รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Application of Digital Technology in Tourism |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
รศ.ดร.อุไร ทองหัวไผ่ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
๊URAI THONGHUAPAI , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การท่องเที่ยวเป็นการเปิดโลกทัศน์ช่วยให้มนุษย์มีทัศนคติที่กว้างไกล สามารถรับรู้และเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริง การท่องเที่ยวมีความสำคัญทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและการเมือง ด้านวัฒนธรรม และด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดรายได้ในรูปของเงินตราต่างประเทศ ช่วยสร้างอาชีพและการจ้างงาน เกิดการพัฒนาสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ช่วยฟื้นฟูสืบทอดวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่น ช่วยสร้างความตระหนักถึงคุณค่าสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันภาคท่องเที่ยวไทยมีรายได้ลดลงเนื่องจากเกิดสถานการณ์โควิดระบาด และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจังโดยมีเป้าหมายในการยกระดับและการเสริมศักยภาพธุรกิจท่องเที่ยวและบริการแบบก้าวกระโดดเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยนวัตกรรมในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการที่สามารถนำมาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ หรือพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวเดิมจึงเป็นทางเลือกที่สำคัญสำหรับการเติบโต สามารถแบ่งนวัตกรรมในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการ นวัตกรรมด้านกระบวนการและบริหารองค์กร และนวัตกรรมด้านการสื่อสารและการตลาด ซึ่งปัจจุบันภาครัฐได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องผ่านยุทธศาสตร์และแผนงานด้านการท่องเที่ยวในทุกระดับ
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การท่องเที่ยว นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล |
Abstract |
Tourism is one’s views of world. It helps humans to have a broader perspective to recognize and understand real situations. Tourism is important both economically social and political aspects, cultural aspects, nature and environment. It generates income in the form of foreign currency, helps build careers and employment, develops public utilities and facilities, helps conserve cultures and the environment, helps restore cultural inheritance of local communities, helps build awareness of environmental value. Currently, the Thai tourism sector has decreased incomes due to the COVID epidemic. And when the situation improves, a vigorous promotion of tourism with the goal of enhancing and empowering the tourism and service businesses leapfrog is essential. Innovation in the tourism and service industry that can be used to develop new attractions or develop and improve the original tourist attractions become an important choice for growth. It can be categorized into three categories: product and service innovation, process and organizational Innovation, and communication and marketing Innovation. The government has continued to give importance and support through tourism strategies and programs at all levels.
|
Keyword |
Tourism, Innovation, Digital Technology |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิชาการ |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|