รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนถาวรานุกูล จังหวัดสมุทรสงครามโดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
DEVELOPMENT THE ONLINE LESSON OF ECOLOGY IN SCIENCE SUBJECT FOR STUDENTS IN MATHAYOMSUKSA 3 THAWANUKUL SCHOOL SAMUTSONGKRAM TEACHING BY INQUIRY PROCESS (5E) |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายธนภัทร นิลศรี , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Thanapat ์Nilsri , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนถาวรานุกูล จังหวัดสมุทรสงคราม โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E)ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ ที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนถาวรานุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1)บทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนถาวรานุกูล จังหวัดสมุทรสงคราม โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีประสิทธิภาพ 81.10/80.00 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบนิเวศ ที่พัฒนาขึ้น มีความพึงพอใจในระดับมาก(  =4.20,S.D.= 0.77)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนออนไลน์, ระบบนิเวศ, การเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) |
Abstract |
The purposes of the research were 1) to develop the online lesson of ecology in science subject at the level of 80/80 2) to compare students pre test and post test score after learning by the online lesson of ecology in science subject and 3) to study the learners ̉ satisfaction towards the online lesson of ecology in science subject. The sample groups in this research consisted of 40 the students in Mathayomsuksa 3 Thawaranukul school Samutsongkram in the first semester of acadermic year 2020. The research instrument method were 1) The online lesson of ecology in science subject 2) The achievement test and 3) The questionnaire to measure students ̉satisfaction to the online lesson
The result of this research were as following (1) The efficiency of the online lesson of ecology in science subject was 80.10/80.00 (2) The achievement of the students were found the post- test score higher than pre-test score at the significant level .05 (3) The students ̉satisfaction to the online lesson was at the higher level. (  =4.20,S.D.= 0.77)
|
Keyword |
The Online Lesson, Ecology, Inquiry-based Learning(5E) |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|