รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาการงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สำหรับจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้เทคนิคการสอนแบบระดมสมอง |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Learning Lessons in Occupations Subjects of Grade 7 Students for Active Learning Management Using Brainstorming Teaching Techniques |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวชุติกาญจน์ สงประเสริฐ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Chutikan Songprasert , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการของบทเรียนออนไลน์ รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการ จำนวน 5 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา และ 2) แบบประเมินคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ คือ เรียนรู้กระบวนการทำงาน การดูแลรักษาบ้าน และอาหารกับการดำรงชีวิต 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหามีความคิดเห็นต่อบทเรียนออนไลน์ รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ว่ามีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก (  =4.48, S.D.=0.13) และ 3) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการมีความคิดเห็นต่อบทเรียนออนไลน์ รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ว่ามีคุณภาพด้านเทคนิคและวิธีการอยู่ในระดับมาก (  =4.36, S.D.=0.36)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนออนไลน์ วิชาการงานอาชีพ เทคนิคการสอนแบบระดมสมอง |
Abstract |
The purposes of this research were 1) to develop the online learning lessons in occupations subjects for grade 7 students, 2) to evaluate the quality of the content of an online learning lessons in occupations subjects for grade 7 students, and 3) to evaluate the quality of technique and methodology of an online learning lessons in occupations subjects for grade 7 students. The target groups used in this research were 5 experts of the content, and 5 experts of the technique and methodology by the purposive sampling technique. The instruments used in this research were 1) the content quality assessment form, and 2) the techniques and methodology quality assessment form. The statistical data analysis was mean and standard deviation.
The research findings showed that: 1) the online learning lessons in occupations subjects for grade 7 students consisted of 3 units were work process learning, home care, and food and living, 2) the opinion of the content experts on the online learning lessons in occupations subjects for grade 7 students was at the high level (  =4.48, S.D.=0.13), and 3) the opinion of the technique and methodology experts on the online learning lessons in occupations subjects for grade 7 students was at the high level (  =4.36, S.D.=0.36).
|
Keyword |
Online Learning Lessons, Occupations Subjects, Brainstorming Teaching Techniques |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|