รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (สระกระเทียม) |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Lessons on Basic Programming Using Problem-based Learning for Grade 7 Students at Municipality School 3 (Sakratiam) |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นายจิรภัทร ใจทัน , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Jirapat Jaitan , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (สระกะเทียม) 2) เพื่อหาคุณภาพด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบปัญหาเป็นฐานและ 3) เพื่อหาคุณภาพด้านเทคนิคการผลิตของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านเทคนิคการผลิตบทเรียนออนไลน์ จำนวนด้านละ 5 ท่าน คัดเลือกโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย บทเรียนออนไลน์ แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคการผลิตบทเรียนออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนออนไลน์เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (สระกระเทียม) มีคุณภาพด้านเนื้อหาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.52, S.D. = 0.50 ) และด้านเทคนิคการผลิตมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( X = 4.59 , S.D.= 0.50 ) |
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนออนไลน์ รูปแบบปัญหาเป็นฐาน การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น |
Abstract |
The objectives of this research were as follows: 1) to develop the online lesson on basic programming using the problem-based learning for grade 7 students at Municipality School 3 (Sakratiam), 2) to find the quality of the online lessons on basic programming using the problem -based learning, and 3) to find the quality of the media production technique of the online lessons on basic programming using the problem-based learning. The sample groups in this research were the experts in content and technique online lessons each of 5 persons selected by a purposive sampling method. The tools used in this research were the online lessons, the content of quality assessment form, and the media production techniques assessment form. The data was analyzed using mean, standard deviation. The results of the research showed that the development of online lessons on basic programming using problem-based learning for grade 7 students at municipality school 3 (Sakratiam) had the quality of the content at the highest level (X = 4.52, SD = 0.50) and the quality of technique had the suitability level at the highest level (X = 4.59, SD = 0.50) |
Keyword |
Online lessons, Problem-based learning, Basic programming |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|