รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยสื่อการเรียนการสอนบนเว็บร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Development of academic achievement With learning and teaching materials on the web together with STAD learning management of Thai language for Mathayomsuksa 6 students
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายนพดล เล็กนิคม ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Nopphadon Leknikom ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนบนเว็บร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้น 4) เพื่อหาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้นดำเนินการโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จำนวน 1 ห้องเรียน 36 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเว็บรายวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD 2) แผนการจัดการเรียนรู้สื่อการเรียนการสอนบนเว็บ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบระหว่างบทเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลวิจัยพบว่า 1) ได้บทเรียนบนเว็บรายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD มี คุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก (X = 4.31 S.D. = 0.60) และคุณภาพด้านการผลิตสื่ออยู่ในระดับมากที่สุด(X= 4.53 S.D.=0.60) 2) บทเรียนบนเว็บรายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 55.5/73.24 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ 21.97 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 19.53 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก (X= 4.75 S.D. = 0.52)
 คำสำคัญภาษาไทย สื่อการเรียนการสอนบนเว็บ STAD วิชาภาษาไทย
 Abstract The purpose of this research is 1) to develop web lessons on Thai language courses. For Mathayom Suksa 6 students, together with STAD learning management 2) to find the effectiveness of web-based lessons developed 3) to compare the learning achievement of learners who studied with developed web-based lessons 4) to Finding learner satisfaction with developed web lessons conducted using a single-group research pattern.Samples used in the research Secondary school students of the year 6 Kanchanaphisek Wittayalai School, 1 classroom, 36 students, Semester 1, Academic Year 2020, which was obtained by simple random sampling. The research tools consisted of 1) web lessons, Thai language courses for Mathayomsuksa 6 students, together with STAD learning management, 2) learning management plans, web-based teaching materials, 3) achievement tests. Study 4) Quiz during the lesson. 5) The Student Satisfaction Questionnaire The statistics used in data analysis were mean, standard deviation. And t-test The results of the research were as follows: 1) The lessons were learned on the Thai language course website. For Mathayomsuksa 6 students with STAD learning management, the content quality was at a high level (X= 4.31 SD = 0.60) and the media production quality was the highest (X = 4.53 SD = 0.60). 2) Thai language course web lessons For Mathayomsuksa 6 students together with the developed STAD learning management efficiency criteria 55.5 / 73.24. 3) Learner's achievement after learning with web lessons 19.53 Which was significantly higher than before studying and had an average score of 21.97. Statistical at the .05 level 4) Student satisfaction with developed web lessons was at a high level (X = 4.75 S.D. = 0.52).
 Keyword Teaching materials on the STAD website Thai language
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564