รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย แนวทางการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรณีศึกษาชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Public Relation Media Development Guidelines for Enhancing Agrotouirsm. the case study : khlong Mahasawat Community, Nakhon Pathom Province.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาวรุ่งฤดี ภิญญาคง ภิญญาคง ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Rungruedee pinyakong ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อ
          วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลบริบทพื้นที่ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนครปฐม 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร กรณีศึกษาชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนครปฐม กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาเป็นการเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Data) และการเก็บข้อมูลแบบทุติยภูมิ (Secondary Data) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยนำแบบสัมภาษณ์ที่ได้มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ตามประเด็น (Content Analysis) นำผลที่ได้มาเสนอแบบอธิบายความ และเรียงตามประเด็นที่ศึกษา และวัตถุประสงค์การวิจัย ผลการวิจัยทราบว่า
1) บริบทพื้นที่ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ เป็นเส้นทางลัดเพื่อเชื่อมเส้นทางในการไปนมัสการตามสถานที่ต่างๆ ต่อมาชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ได้สร้างเป็นเส้นทางในการค้าขายเพื่อให้เกิดรายได้ให้กับชุมชน ซึ้งได้มีการพัฒนาในรูปแบบต่างๆขึ้นในปัจจุบัน อาทิ สื่อคิวอาโค้ด สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อยูทูปต่างๆ คลองมหาสวัสดิ์จึงได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการขุดคลองมหาสวัสดิ์ขึ้นมา และมีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป
2) ศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1.) ศักยภาพการดึงดูดใจของแหล่งท่องเที่ยว สามารถสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้ 2.) ศักยภาพการรองรับของแหล่งท่องเที่ยว สามารถสร้างความพร้อมในการบริการขั้นพื้นฐานสำหรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยว 3.) ศักยภาพการจัดการของแหล่งท่องเที่ยวในปัจจุบัน ได้มีการ ดูแลจัดการแหล่งท่องเที่ยวให้สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน จึงได้มีการวางแผนและดำเนินการ ควบคุม ในชุมชนต่างๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อให้ง่ายต่อการการทำงานมากขึ้น และ 4.) ศักยภาพการให้บริการของแหล่งท่องเที่ยว สามารถสร้างคุณค่าให้กับตัวสินค้าที่ให้บริการภายในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น
3) การสร้างแนวทางการพัฒนาสื่อ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้น สถานที่ควรมีสื่อรูปแบบของวีดีโอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาได้เห็นถึงวิถีชีวิตในอดีตจนถึงปัจจุบัน จึงได้เสนอแนวทางการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ ด้านสื่อยูทูป เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจง่าย และสะดวกต่อการทำงานของบุคลากรมากขึ้นด้วยและยังเป็นการก้าวหน้าของเทคโนโลยีไม่ให้เสื่อมสภาพลงนั่นเอง และยังสามารถเป็นประโยชน์ สร้างรายได้ให้กับสถานที่นี้ ให้มีคนรู้จักแหล่งท่องเที่ยวนี้เพิ่มมากขึ้น
_____________________________
1สาขาการบริการธุรกิจท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
2สาขาการบริการธุรกิจท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
 คำสำคัญภาษาไทย การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ,คลองมหาสวัสดิ์ ,การประชาสัมพันธ์
 Abstract
         Abstract
          The purpose of this research were to : 1) study the context of the community area of ​​khlong Mahasawat, Nakhon Pathom Province.; 2) study the potential of community tourist attraction in khlong Mahasawat, Nakhon Pathom Province and 3) explore the guideline the public relation media development for enhancing agrotouirsm the : case study : khlong Mahasawat Community, Nakhon Pathom Province. Key informants community leaders.  related departments, the relevant authorities loesd people, and tourists. This research was a qualitative research by collecting collect the primary data and secondary data. The instru ments was in-depth interviews. For data analysis, it was analyzed content and the results were presented in a form of explanation and sorted by the issues studied and research objectives.
          The study showed that :
1) context of Khlong mahasawat community, the Khlong mahasawat community has been important, the Mahasawat Canal was dug up to link as a shortcut to worship in various places. Later, it has developed into an agricultural tourist attraction to promote tourism in the future.
2) potential of tourist atractrohs in Khlong mahasawat community which is currently being developed to enhance the quality of agricultural tourism attractions, consisting of 4 main components: 1.) Attractiveness patential it can make an impression on tourists. 2.) Touism carrying capasity, it was Able to create basic services for tourists that lock suitable for the environment of the tourist attractions. 3.) Sustainable Management potential it was tourist attractions able to plan, implement for the tourist attractions and 4.) the service potential it created value for the products that were served within the area As a result, people who traveld to receive more benefits from tourism.
3) Create guidelines for the development of public relations media : YouTube media which was important to develop an establishment should have a video medie for tourists who travelled to see the way of life in the past to the present. Personnel must have sufficient knowledge to provide services related to tourist destinations. To develop youtube learning media  materials. to be useful and able generate income for this place as more and more people know this attraction.
Keywords : Agro tourism/Klong Mahasawat/Community involvement/Sustainable Tourism/ Public Relations
 Keyword Agro tourism ,Klong Mahasawat ,Public Relations
 กลุ่มของบทความ การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิชาการ
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564