รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es รายวิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Computer Assisted Instruction together with 5Es Instructional Model in Computational Science Subjects for Grade 8 Students |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวธนัญญา ตันติสุปรีย์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Thananya Tantisupree , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es และ 4) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จำนวน 31 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ แบบประเมินด้านเนื้อหา แบบประเมินด้านเทคนิคและวิธีการ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยรายการทำงานหลัก 6 รายการ ได้แก่ หน้าหลัก เนื้อหาเรื่องการออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมภาษาไพทอน ตัวแปรภาษาไพทอน รหัสควบคุมและตัวดำเนินการ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และผู้จัดทำ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิธีการมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es มีค่าประสิทธิภาพ 94.84/91.08 3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es อยู่ในระดับมากที่สุด
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ ,การเรียนรู้แบบ 5Es ,วิทยาการคำนวณ |
Abstract |
The purposes of this research were 1) to develop and evaluate the quality of an online computer assisted instruction in computational science subjects for grade 8 students, 2) to find the effectiveness of the online computer assisted instruction together with 5Es instructional model in computational science subjects for grade 8 students, 3) to compare the learning achievement of the students before and after learning with the online computer assisted instruction together with 5Es instructional model, and 4) to find the satisfaction of students on the online computer assisted instruction together with 5Es instructional model. The sample group used in this research was 31 students of grade 8 students of Tamaka Wittayakhom School by the purposive sampling technique. The instruments used in this research were the online computer assisted instruction, the assessment form of the content, the assessment form of the techniques and methodology, the learning achievement test, and the assessment form of student satisfaction. The data were statistically analyzed using mean, standard deviation, and t–test dependent.
The research findings showed that: 1) the online computer assisted instruction that developed was consisted of 6 main items including main page, the content of programming designed in Python language, Python language variable, control code and operator, pretest and posttest, and developer, the opinion of the content experts and the opinion of the technique and methodology experts on the online computer assisted instruction were at the highest level, 2) the effectiveness of the online computer assisted instruction together with 5Es instructional model was 94.84/91.08, 3) the students who studied with the online computer assisted instruction together with 5Es instructional model had post-test scores higher than pre-test scores at .05 significance level, and 4) the students' satisfaction with the online computer assisted instruction together with 5Es instructional model was at the highest level.
|
Keyword |
: Online Computer Assisted Instruction,5Es Instructional Model,Computational Science |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|