รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การประเมินโครงการสัมมนาการจัดการเรียนรู้พลศึกษาและกีฬา: วิถีใหม่ โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) AN ASSESSMENT OF PHYSICAL EDUCATION AND SPORTS LEARNING PROJECT BY APPLYING CIPP MODEL IN THAILAND NATIONAL SPORTS UNIVERSITY : NEW NORMAL
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) ผศ.ดร.ศิริพร สัตยานุรักษ์ , นายโชคชัย ปัญญาคำ, นายธนกร ปัญญาวงค์, นายศุภกร ลาภกองศิลป์, นายศรัณย์ สายธารทิพย์,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Siriporn Sattayanurak , Chokchai Panyakham, Thanakorn Panyawong, Supagorn Lapkongsilp, Sarun Saithanthip,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสัมมนาการจัดการเรียนรู้พลศึกษาและกีฬา: วิถีใหม่ โดย
การประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP  โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การประเมินก่อนการดำเนินโครงการ ทำการประเมินด้านบริบท และปัจจัยนำเข้า โดยผู้ให้ข้อมูลเป็นคณะกรรมการดำเนินงาน จำนวน 5 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสังเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การประเมินหลังการดำเนินโครงการ ทำการประเมิน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านความพึงพอใจตามทฤษฎีการเรียนรู้ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลกับประชากรซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 50 คน โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลได้ดังนี้
            ผลการประเมินระยะที่ 1 การประเมินบริบท และปัจจัยนำเข้า เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการดำเนินโครงการ โดยมีความคิดเห็นตรงกันในการกำหนดหัวข้อการสัมมนาเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบท เป็นไปตามสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป ด้านปัจจัยนำเข้า มีความคิดเห็นตรงกันในการยึดหลักการจัดการบริหารจัดการ 4M มาใช้เป็นหลักในการวิเคราะห์ปัจจัยนำเข้า
ผลการประเมินระยะที่ 2 การประเมินตามรูปแบบซิป ผลการประเมินด้านบริบทอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.85 ด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.57 ด้านกระบวนการอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.58 และ
ด้านผลผลิตอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.79
            การประเมินความพึงพอใจตามทฤษฎีการเรียนรู้ ผลการประเมินด้านความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.71 ด้านทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.81 และด้านเจตคติ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82
 คำสำคัญภาษาไทย การประเมิน, การจัดการเรียนรู้, พลศึกษา, รูปแบบซิป, ชีวิตวิถีใหม่
 Abstract
The objective of this study was to assess physical education and sports learning in the new normal era project by applying the CIPP model. The study consisted of two phases. The first phase is the assessment before the project was conducted. In this phase, we analyzed the context factor and input factor, which were collected from the focus group discussion of five committees. Then, the data was analyzes by using the content analysis method. The second phase is the assessment after the project was accomplished. In this phase, the analysis consisted of five groups of factors including context, input, process, product, and satisfaction. The data were collected from fifty participants by using a questionnaire. Then the data were analyzed and reported by frequency and standard deviation.
            The results of context and input in the first phase were used for designing the project. The results showed that the committees agreed on the project’s topic which conforms with the current situation of the outbreak of novel coronavirus (COVID-19) and its preventive measures. Due to the outbreak, the study suggested that the management of teaching and learning must be adjusted. For the input factor, the committees agreed to apply the 4M management method for analyzing the input factor.
            For the second phase, the results of the CIPP model showed that the assessment of the context, input, and process were considered “very good” (µ = 3.57, 3.58, and 3.79, respectively). 
            For the satisfaction assessment based on the learning theory, the results showed that knowledge, skills, and attitude were considered “very good” (µ = 3.71, 3.81, and 3.82, respectively).
 Keyword Assessment, Learning, Physical Education, CIPP Model, New Normal
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564