รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย แนวทางการพัฒนารูปแบบการบริการของผู้ประกอบการธุรกิจที่พักโฮมสเตย์เพื่อเชื่อมโยงวิถีชีวิตของชุมชน กรณีศึกษาตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) THE GUIDELINES FOR HOMESTAY ENTREPRENEURS SERVICE MODELS DEVELOPMENT TO CONNECT THE WAY OF LIFE IN THE COMMUNITY: A CASE STUDY OF AMPHAWA FLOATING MARKET, AMPHAWA DISTRICT, SAMUT SONGKHRAM PROVINCE.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายฐณวรัตม์ สิทธิวิชัย , นางสาววราภรณ์ ใสยจิตต์, นางสาวเนรมิต สุมนัส,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Thanavarat Shithiwichai , Varaporn Saiyachit, Nearamit Summanat,
 บทคัดย่อภาษาไทย
1) บริบทภายในชุมชนตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ถือเป็นชุมชนที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม และเป็นพื้นที่อันมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ มีแหล่งน้ำลำคลองไหลผ่านพื้นที่ชุมชนตลาดน้ำอัมพวาอย่างต่อเนื่อง โดยชุมชนสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ในการใช้สอยของชีวิตประจำวัน ตลอดจนสามารถทำการเกษตรกรรมบริเวณโดยรอบพื้นที่ภายในชุมชน และอีกทั้งยังมีความโดดเด่นทางทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวและการดำรงชีวิตของคนในพื้นที่
2) การวิเคราะห์ SWOT Analysis ของชุมชนตลาดน้ำอัมพวา พบว่า จุดแข็งคือ กิจกรรมการนั่งเรือชมหิ่งห้อย และการไหว้พระโดยการนั่งเรือ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชุมชนตลาดน้ำอัมพวา จุดอ่อนของชุมชนตลาดน้ำอัมพวา คือสถานที่จอดรถบริเวณโดยรอบไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวในการให้บริการ ด้านโอกาส คือการได้รับความสนับสนุนจากภาครัฐในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในด้านเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความสนใจในการท่องเที่ยวในชุมชนและการสัมผัสวิถีชีวิตผู้คนในชุมชน และอุปสรรค คือสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัส COVID-19 และสภาพอากาศที่แปรปรวน
และ(3) การพัฒนาการรูปแบบการบริการของผู้ประกอบการธุรกิจที่พักโฮมสเตย์เพื่อเชื่อมโยงวิถีชีวิตของชุมชนตลาดน้ำอัมพวา โดยใช้มาตรฐานโฮมสเตย์ 10 ด้าน และทำการศึกษา SWOT Analysis ตลอดจนส่วนประสมทางการตลาดบริการ 8Ps เป็นต้น พบว่าสามารถกำหนดแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริการได้ 3 แนวทาง ดังนี้ (1) การจัดรายการนำเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงวิถีชีวิตของชุมชนตลาดน้ำอัมพวา (2) การบริหารกลุ่มโฮมสเตย์ระหว่างผู้ประกอบการเพื่อเชื่อมโยงวิถีชีวิตของชุมชนตลาดน้ำอัมพวา และ(3) ด้านอาหารและโภชนาการของผู้ประกอบการโฮมสเตย์เพื่อเชื่อมโยงวิถีชีวิตของชุมชนตลาดน้ำอัมพวา อันเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและชุมชนตลาดน้ำอัมพวาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรมของชุมชน
              ดังนั้น แนวทางการพัฒนารูปแบบการบริการของผู้ประกอบการธุรกิจที่พักโฮมสเตย์ เพื่อเชื่อมโยงวิถีชีวิตของชุมชน กรณีศึกษาตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จึงพบว่าธุรกิจโฮมสเตย์ของชุมชนตลาดน้ำอัมพวานั้น จึงควรให้การส่งเสริมด้านการบริการที่สัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตของชุมชนอย่างแท้จริง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจที่อยากจะร่วมเรียนรู้วิถีชีวิต โดยผ่านผู้ประกอบการเป็นสื่อในการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่มีความน่าสนใจให้แก่นักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาใช้บริการของธุรกิจโฮมสเตย์ภายในตลาดน้ำอัมพวาได้อย่างต่อเนื่อง
 
 คำสำคัญภาษาไทย การพัฒนารูปแบบการบริการ/ผู้ประกอบการธุรกิจโฮมสเตย์/วิถีชีวิตชุมชน/ตลาดน้ำอัมพวา
 Abstract
The results of this research indicated that: 1) The Amphawa floating market community, in Amphawa district, Samut Songkhram province, is an outstanding community in terms of ecotourism and culture. In addition, it is an area of ​​abundance with natural resources. There are water sources or canal that continuously flow through the area of the Amphawa Floating Market community. People in this community can use these water sources in their daily life, including farm within the community. Moreover, tourism resources and lifestyle of people in this community are also unique.
                                                             2) The result of the Amphawa Floating Market Community’s SWOT Analysis was found that its strength is fireflies watching boat activity and paying respect to Buddha while boating. These activities are considered to be the identity and culture of the Amphawa Floating Market Community. The community’s weakness is that the parking lots are insufficient to serve tourists. Regarding the opportunity, the Amphawa Floating Market community is supported by the government to encourage tourism in community's identity and culture. This is the way to encourage tourists to become more interested in tourism in the community. Moreover, tourists can also experience the community’s way of life. The Amphawa Floating Market community’s treat is the coronavirus outbreak and climate variability.
                                                             3) The development of service models of homestay business operators to associate the community’s way of life by using 10 homestay standards and the study of SWOT Analysis and 8P’s of services marketing mix have shown that the development of service model can be defined in 3 ways as follows: 1) Organizing a tour program to associate the way of life of people in the Amphawa floating market community.  2) Managing the homestay group between operators to associate the way of life of people in the Amphawa floating market community and 3) Developing food and nutrition of homestay business operators to associate the way of life of people in the Amphawa floating market community to enable operators and people in this community to get involved in promoting ecotourism and cultural activities.
                                                            Consequently, the result of this case study was found that the homestay business should promote services that give a real sense of the community's way of life in order to encourage tourists to become interested in learning more about the people’s way of life in the community.
 Keyword Development of Service Models/ Homestay Entrepreneurs/Way of Life in the Community/Amphawa Floating Market
 กลุ่มของบทความ การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564