รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ความพึงพอใจของสถานประกอบการต่อนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Satisfaction of the Establishments for the English Major Student Trainees, Faculty of Humanities and Social Sciences, Songkhla Rajabhat University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
อ.พัชราวดี อักษรพิมพ์ , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
Patcharawadee Agsornpim , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทคัดย่อ
งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความพึงพอใจของสถานประกอบการที่มีต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา 2) ศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของสถานประกอบการแต่ละประเภทและ 3) ศึกษาแนวทาง ข้อเสนอแนะของสถานประกอบการที่มีต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ประชากร คือ ตัวแทนสถานประกอบการ แบ่งเป็น 5 ประเภท คือ 1) หน่วยงานราชการ 2) หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 3) บริษัทเอกชน 4) ห้างร้าน สถานประกอบการ ธุรกิจส่วนตัวและ5) หน่วยงานอื่น ๆ คือ โรงเรียนนานาชาติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการศึกษา พบว่า สถานประกอบการมีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก (4.46) แยกเป็น ด้านคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติต่อการทำงานมีความพึงพอใจมากที่สุด (4.65) รองลงมา คือ ด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ (4.47) และด้านความรู้ทางวิชาการและทักษะในการปฏิบัติงาน (4.26) เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของสถานประกอบการแต่ละประเภท พบว่า หน่วยงานราชการมีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานมากที่สุด นอกจากนี้ ยังพบว่า สถานประการทุกประเภท มีความพึงพอใจไปในทิศทางเดียวกัน คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรมและเจตคติต่อการทำงานมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ และด้านความรู้ทางวิชาการและทักษะในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ ส่วนข้อเสนอแนะ พบว่า ความซื่อสัตย์ของนักศึกษาเป็นจุดเด่นที่สุด อย่างไรก็ตาม บริษัทเอกชนได้เสนอข้อปรับปรุง คือ ควรเน้นไวยากรณ์ เพื่อเสริมการทำงานจริงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
คำสำคัญ: ความพึงพอใจ สถานประกอบการ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ |
Abstract |
Abstract
The study aimed to 1) survey all supervisors’ satisfaction for the fourth year English major student trainees, Faculty of Humanities and Social Sciences, Songkhla Rajabhat University, 2) compare each aspect of satisfaction for the English major student trainees in terms among the categorized establishments, and 3) study the categorized establishments’ comments and suggestions towards job training of student trainees performances. The population were categorized into 5 types: the government sector, government-owned corporation, private organizations, self-employed business, and others e.g. an international school. The questionnaire was the instrument of this research. The collected data were analyzed by using descriptive statistics and content analysis.
The study found that the supervisors’ satisfaction was rated at a high level (4.46) in all aspects: working virtue, morality, and attitudes at the highest level (4.65), personality and interpersonal skills (4.47), and knowledge and working skills (4.26). When comparing the supervisors’ satisfaction towards the job training among the categorized establishments in all respects, the results disclosed that the government sector showed the highest satisfaction and all categorized establishments’ satisfaction towards the job training was closely related in the same direction. Working virtue, morality, and attitudes was rated at the highest satisfaction. While personality and interpersonal skills and knowledge and working skills came later respectively. The establishments’ comments and suggestions were that honesty was the most prominent quality of the student trainees. Private organizations pointed that English grammar competence should be focused to achieve the goal of the work efficiency.
|
Keyword |
Keywords: satisfaction, establishment, student trainee |
กลุ่มของบทความ |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|