รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย มโนทัศน์และประเพณีเกี่ยวกับนาจาไท้จื้อในไต้หวันระหว่าง ค.ศ. 1992-2019
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Concept and Tradition of Nezha in Taiwan between 1992-2019 C.E.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.พรรณ์ทิพย์ เพ็ชรวิจิตร ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) PHANTHIP PETCHVICHIT ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความนี้มุ่งนำเสนอมโนทัศน์และประเพณีเกี่ยวกับเทพนาจาบนเกาะไต้หวัน ช่วงเวลาระหว่าง ค.ศ. 1992-2019 ซึ่งสะท้อนให้เห็นมโนทัศน์ ประเพณี และพิธีกรรม ที่ชาวไต้หวันซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้นำความเชื่อและความศรัทธาเทพนาจาติดตัวมาด้วย ทั้งยังคงสืบทอดตามขนบธรรมเนียมดั้งเดิมมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม มโนทัศน์และประเพณีเกี่ยวกับนาจา ได้รับการตีความใหม่สะท้อนให้เห็นครั้งแรกใน ค.ศ. 1992 ผ่านสื่อภาพยนตร์เรื่อง Rebels of the Neon God ที่นำเสนอภาพลักษณ์เทพนาจาในประเด็นเรื่องปมอิดิปุสอย่างชัดเจน ต่อมาปรากฏขบวนแห่ในเทศกาลที่คนสวมชุดเทพนาจาและเต้นตามเพลงเทคโน เรียกว่า “ซันไท้จื้อเทคโนแดนซ์ หรือ เทคโนนาจา” ที่พยายามส่งเสริมให้กลายเป็นภาพลักษณ์ในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน ซึ่งในบทความนี้อาศัยกรอบคิดของมิคาอิล บัคติน (Mikhail Bakhtin) เพื่อวิเคราะห์มโนทัศน์เกี่ยวกับนาจาในเรื่องปมอิดิปุส (Oedipus Complex) ที่ได้ถูกขับเน้นและสะท้อนผ่านประเพณีและพิธีกรรมในงานแห่ของเทพนาจา อันเป็นผลมาจากการแสดงออกถึงความคับข้องใจต่ออำนาจหรือสถานะทางสังคมของไต้หวันที่เป็นรองจีนจึงไม่อาจแสดงออกถึงความไม่พอใจได้อย่างชัดเจน แต่ได้สื่อสารผ่านการแสดงหรือการละเล่นในประเพณีหรือพิธีกรรมที่พึงกระทำได้โดยไม่ถือเป็นความผิด
 คำสำคัญภาษาไทย เทพเจ้า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปมอิดิปุส นาจา และซันไท้จื้อเทคโนแดนซ์
 Abstract
This article dedicates to illustrate Nezha's concept and tradition in Taiwan between 1992-2019 C.E. that reflects belief, tradition and rite about Nezha from migrating Chinese ancestors who brought their faith with them and transferred it to their descendants. The reinterpretation occurred in 1992 C.E. when the movie "Rebels of the Neon God" was broadcast. This cinema displayed Nezha's Oedipus complex characteristic vividly. Then, the appearance of Electric-Techno Neon Gods or Techno Nezha was promoted to represent the Oedipus complex in the relationship between China and Taiwan. This article uses the concept of Mikhail Bakhtin to analyse the concept and tradition about Nezha to imply the frustration of Taiwan's inferior status to China but cannot demonstrate directly. So, they can communicate through the play of carnival that they can act what they want guiltlessly.
 Keyword god, international relation, Oedipus complex, Nezha and Electric-Techno Neon Gods
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิชาการ
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564