รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาเว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชามงคล
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Web-based Instruction with Problem-based learning in Abstraction Concepts for Grade 7 Students of Prachamongkol School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นางสาววิยะดา พุฒิตรีภูมิ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Wiyada Phutthitreephoom ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชามงคล 2) เพื่อประเมินคุณภาพของเว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชามงคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเนื้อหา จำนวน 5 ท่าน และด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอน จำนวน 5 ท่าน โดยใช้มีวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรม แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและแบบประเมินเทคนิคเว็บช่วยสอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) เว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรม ประกอบด้วยเนื้อหา 3 บทเรียน 2) เว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรม มีคุณภาพด้านเนื้อหาโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (x ̅  = 4.78, S.D. = 0.42) และมีคุณภาพด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (x ̅  = 4.76, S.D. = 0.43) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชามงคล 2) เพื่อประเมินคุณภาพของเว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แนวคิดเชิงนามธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชามงคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเนื้อหา จำนวน 5 ท่าน และด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอน จำนวน 5 ท่าน โดยใช้มีวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรม แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาและแบบประเมินเทคนิคเว็บช่วยสอน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) เว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรม ประกอบด้วยเนื้อหา 3 บทเรียน 2) เว็บช่วยสอนร่วมกับการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องแนวคิดเชิงนามธรรม มีคุณภาพด้านเนื้อหาโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (x ̅ = 4.78, S.D. = 0.42) และมีคุณภาพด้านเทคนิคการพัฒนาเว็บช่วยสอนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (x ̅ = 4.76, S.D. = 0.43)
 คำสำคัญภาษาไทย คำสำคัญ: เว็บช่วยสอน, การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน, แนวคิดเชิงนามธรรม
 Abstract
The purposes of this research were; 1) to develop web-based instruction with problem-based learning in abstraction concepts for grade 7 students of Prachamongkol School, 2) to evaluate the quality of problem-based learning lesson in abstraction concepts for grade 7 students of Prachamongkol School. The sample group used in this research was 5 experts in content and 5 experts in WBI production technique using purposive sampling method. The research tools include 1) web-based instruction with problem-based learning in abstraction concepts 2) content evaluation form and 3) WBI production technique evaluation form. The results of the research were as follows; 1) the web-based instruction with problem-based learning in abstraction concepts consisted of 3 units 2) the content quality was at a very good level (x ̅  = 4.78, S.D. = 0.42) and the  WBI production technique quality was at a very good level (x ̅  = 4.76, S.D. = 0. 43) 
 Keyword Keywords: Web-based Instruction, Problem-based learning, Abstraction Concepts
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564