รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ความคิดเห็นของการใช้หุ่นจำลองเป็นฐานสำหรับนักศึกษาพยาบาล
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Opinions on Simulation-based of Nursing Student
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) อ.วิลาวัณย์ เพ็งพานิช ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) wilawan phengpanich ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ต่อการศึกษาโดยใช้หุ่นจำลองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีชั้นปีที่1ที่เรียนรายวิชาการพยาบาลพื้นฐานภาคทฤษฎีโดยยังไม่มีประสบการณ์บนหอผู้ป่วย จำนวน 96 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบวัดความพึงพอใจและความมั่นใจในตนเอง ของ National League for Nursing(2005) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่สถิติบรรยายร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยคะแนนความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างพบว่าความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหุ่นจำลองเสมือนจริง เรื่องวิธีการสอนที่ใช้หุ่นจำลองเสมือนจริงเป็นประโยชน์ และมีประสิทธิภาพและวิธีการสอนของอาจารย์ที่ใช้หุ่นจำลองเสมือนจริงเหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ มีระดับค่าคะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ (X =4.24, SD=0.66) สำหรับเรื่องความมั่นใจผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยคะแนนความมั่นใจในตนเองพบว่าความมั่นใจในตนเองของกลุ่มตัวอย่างหลังการเรียนด้วยหุ่นจำลองเสมือนจริง เรื่องอาจารย์เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบที่จะบอกข้าพเจ้าในสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้หุ่นจำลองเสมือนจริงในชั้นเรียน มีระดับค่าคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด X = 4.36, SD= 0.58) ผลการวิจัยนี้เป็นข้อมูลสนับสนุนในการส่งเสริมระบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้หุ่นจำลองเสมือนจริงสำหรับนักศึกษาพยาบาล
 คำสำคัญภาษาไทย หุ่นจำลองเสมือนจริง ความพึงพอใจ ความมั่นใจในตนเอง
 Abstract The objective of this survey research was to study nursing students' opinions on education by using a simulation. The samples consisted of 96 nursing students from the Faculty of Nursing, Bangkok Thonburi University who studied basic nursing science with no experience in the ward. The research instrument was satisfaction, and self-confidence questionnaire from National League for nursing (2005). Data analysis were descriptive statistics, percentage, mean, and standard deviation. The results of the study showed the mean satisfaction score of learning with simulation and the teaching method is useful suitable for learning methods, having the highest point average was X =4.24 (SD =0.66). And the mean self-confidence score of students on the teacher who has the responsibility to tell me what I need to learn about using simulation in the classroom, having the highest point average of X =4.36 (SD = 0.58). The results of this research are supporting information for promoting learning management system using a simulation for nursing students.
 Keyword simulation-based, satisfaction, self-confidence
 กลุ่มของบทความ การวิจัยเชิงสุขภาพ สร้างดุลยภาพชีวิตในยุค New Normal
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564