รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความเครียดของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Factors Associated with Stress of Nursing Students : Private university in Bangkok |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวอัจฉรา ยศปัญญา , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
atchara yotpanya , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยเชิงสำรวจ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเครียด และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับระดับความเครียดของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ชั้นปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 348 คน การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multistage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามปัจจัยที่สัมพันธ์กับความเครียดของนักศึกษา และ แบบประเมินความเครียด (SPST-20) โดยมีค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือตามวิธีประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .82 และ .85 ตามลำดับ ผลการศึกษา พบว่าความเครียดของนักศึกษาพยาบาลที่พบมากที่สุดคือ ความเครียดระดับสูง (ร้อยละ 33.9) รองลงมาคือความเครียดระดับปานกลาง (ร้อยละ 31.2) ความเครียดระดับรุนแรง (ร้อยละ 27.4) และความเครียดระดับน้อย (ร้อยละ 7.5) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความเครียด พบว่าปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบระดับต่ำกับระดับความเครียดของนักศึกษาพยาบาล ได้แก่ ความแข็งแกร่งในชีวิต (r = -.268, p -value= .00) สัมพันธภาพกับเพื่อน ( r = -.198, p –value = .00) ภาวะสุขภาพ ( r = -.162, p -value= .02) สัมพันธภาพกับอาจารย์ (r = -.147, p -value= .04) และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกระดับต่ำกับความเครียดของนักศึกษาพยาบาล ได้แก่ ความคาดหวัง ( r = .178, p -value= .01) ข้อเสนอแนะ: 1) ควรมีการจัดกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน ในกลุ่มนักศึกษาพยาบาล และจัดช่องทางให้นักศึกษาสามารถติดต่อกับอาจารย์ได้ทุกช่องทาง และจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษากลุ่มย่อย 2) ควรทำการศึกษาเชิงคุณภาพ เพื่อค้นหาวิธีการจัดการความเครียดที่เหมาะสมกับนักศึกษาพยาบาลที่สามารถจัดการความเครียดได้ดี |
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ความเครียด, นักศึกษาพยาบาล, ปัจจัยของความเครียด |
Abstract |
The objective of survey research were to study stress levels. and factors associated with stress levels of nursing students. The sample were students of the Faculty of Nursing. in private university, 1st -4th years academic year 2020, 348 people selected the sample by multistage sampling. instrument used in the research consisted of 3 parts: a personal information questionnaire. The Student Stress Factor Questionnaire and the Stress Assessment Questionnaire (SPST-20). The confidence of the instruments according to Cronbach's Alpha efficacy method of .82 and .85, respectively. The study found that the most common stress among nursing students was high stress (33.9%), followed by moderate stress (31.2%), severe stress (27.4%) and low stress (7.5%). Factors that were negatively correlated with the stress levels of nursing students were life strength (r = -.268, p -value = .00), peer relationship (r = -.198, p --value = .00), health status (r = -.162, p -value = .02) and relationship with teacher (r = -.147, p -value = .04), The low-level positive correlation factors with stress nursing students nursing expectation (r = .178, p -value = .01). Recommendation: 1) There should be a group of friends to help friends. Among nursing students and provide all channels for students to contact teachers and organize a teacher advisor system for small groups of students. 2) A qualitative study should be conducted. to find suitable stress management methods for nursing students who can manage stress. |
Keyword |
Stress, Nursing students, Stress factor |
กลุ่มของบทความ |
การวิจัยเชิงสุขภาพ สร้างดุลยภาพชีวิตในยุค New Normal |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|