รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์
ชื่อบทความภาษาไทย |
ความสัมพันธ์ระหว่างเกรดเฉลี่ยสะสมกับสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน แห่งศตวรรษที่ 21ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Relationship between GPA and Community Health Nursing Competencies in the 21th century of 4th Year Nursing Student : Bangkokthonburi University |
ชื่อผู้เขียนภาษาไทย
(Authors TH) |
นางสาวบุษยากร หล้าหัวหนอง , |
ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN)
|
ฺButsayakorn Lahaunong , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนตามทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 2) เปรียบเทียบสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนตามทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 จำแนกตามเพศ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเกรดเฉลี่ยสะสม กับ สมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนตามทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนตามทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ชั้นปีที่ 4 ที่ผ่านการศึกษาในรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนปีการศึกษา 2562 จำนวน 79 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนตามทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ค่า IOC .76 ความเชื่อมั่น (Reliability) (Cronbach Alpha coefficient) ได้ค่า .96 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบระดับสมรรถนะ ใช้ T-Test และหาค่าความสัมพันธ์โดยใช้สถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนตามทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อนำมาเปรียบเทียบตามเพศแล้วค่าเฉลี่ยสมรรถนะรายวิชาของเพศชายสูงกว่าเพศหญิง เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่าสมรรถนะที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือด้านสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน (  =4.08 , S.D.=1.06 เกรดเฉลี่ยสะสมและเพศมีความสัมพันธ์กับสมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ ผลการวิจัยนี้จะนำไปใช้สำหรับการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาก่อนการเรียนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
สมรรถนะรายวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 |
Abstract |
The purpose of this research were 1) to study the level of the community health nursing competencies according to the 21st century learning skills. 2) to compare the community health nursing competencies according to the 21st century learning skills classified by gender. 3) to study the relationship between GPA and community health nursing competencies according to the 21st century learning skills 4) Relationship between gender and GPA in community health nursing competencies according to the 21st century learning skills of forth year nursing students, Bangkokthonburi University. The population comprised of 79 fourth year nursing students who study the Community Health Nursing. The research instrument was a questionnaire on community health nursing competencies according to the 21st century learning skills. The validity of questionaire IOC=.76, Reliability (Cronbach Alpha coefficient) =.96. The data was analyzed by percentage, means, standard deviation, compare performance levels using T-Test and the correlation was determined using Pearson's correlation.
The results were found that the sample group was a good level of community health nursing competencies according to the 21 st century learning skills. Compared by gender, the mean of performance in male was higher than female. It was found that the performance with the highest average was in the field of community health nursing curriculum competencies (  = 4.08, SD = 1.06). Cumulative GPA and gender were significantly related to community health nursing course competency at the .05.
Recommendations The results of this research will be used to prepare students before studying community health nursing.
|
Keyword |
Competency of Community Health Nursing Course, 21st century learning skills |
กลุ่มของบทความ |
การวิจัยเชิงสุขภาพ สร้างดุลยภาพชีวิตในยุค New Normal |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
8 - 9 กรกฎาคม 2564 |
|
|