รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอู่ทอง ตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Computer-assisted instruction on Mathematics course About the Pythagorean Theorem of students Grade 2 at U-Thong by using STAD cooperative learning
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายพงษ์ระพี อ่อนเฉียบ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Pongrapee Onchaip ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอู่ทอง ตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 2) หาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัสที่พัฒนาขึ้น  กลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านรูปแบบบทเรียน  3) ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาสื่อ ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบวัดประเมินคุณภาพสื่อ 2) แผนการจัดกิจกรรมการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค STAD  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน    ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอู่ทอง ตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD จำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วย บทที่ 1 เรื่อง สมบัติของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก บทที่ 2 เรื่อง บททฤษฎีบทพีทาโกรัส บทที่ 3 บทกลับของ ทฤษฎีบทพีทาโกรัส 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนพัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับ ดีมาก เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
 
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน,ทฤษฎีบทพีทาโกรัส,ตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD
 Abstract
          This research aims to 1) develop a computer-assisted mathematics lesson on the Pythagorean Theorem. Of students in Mathayom Suksa 2, Uthong School According to the theory of cooperative learning using the STAD technique 2) the quality of the computer-assisted math lessons on the Pythagorean Theorem was developed. The research experts group consisted of 1) Design Specialist 2) Lesson Format Specialist 3) Media Development Specialist, which was obtained by selecting a specific design. The instruments used in this research consisted of 1) a media quality assessment questionnaire, 2) a collaborative teaching activity plan, STAD technique, and 3) a test to measure student achievement. The results of the research were as follows: 1) A computer-assisted lesson was taught in mathematics on the Pythagorean Theorem. Of students in Mathayom Suksa 2, Uthong School According to the theory of collaborative learning using STAD techniques, 3 subjects consisted of 1 chapter.
 
 
 
 
 Keyword Computer-assisted learning,Pythagorean Theorem,Collaborative Learning Theory using STAD Techniques
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564