รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามกระบวนการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนโปรแกรม Kidbright IDE เบื้องต้น ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Development of computer assisted instruction According to the skill training learning process Subject Introduction to Kidbright IDE Programming in Mathayom 1 Kamphaeng Saen Wittaya School
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายปิยะพงศ์ บุญวงษ์ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Piyaphong Boonwong ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามกระบวนการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนโปรแกรม Kidbright IDE เบื้องต้น ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา 2) หาคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามกระบวนการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองในครั้งนี้ประเมินด้านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน คือ 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านรูปแบบการเรียน 3) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสื่อ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตามกระบวนการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การทำงานของ Kid-Bright ตัวแปรในโปรแกรม Kid-Bright IDE และโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง 2) แผนการจัดกิจกรรมการสอนแบบฝึกทักษะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้สื่อของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตามกระบวนการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ ในรายวิชาการเขียนโปรแกรม Kid-Bright IDE เบื้องต้น จำนวน 3 บท ประกอบด้วย บทที่ 1 เรื่องการทำงานของ Kid-Bright บทที่ 2 เรื่องตัวแปรในโปรแกรม Kid-Bright IDE และบทที่ 3 เรื่องโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง 2) สื่อที่สร้างขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ("X" ̅ = 4.65, S.D. = 0.05)
 คำสำคัญภาษาไทย กระบวนการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
 Abstract This purpose of this research were 1) develop computer-assisted lessons based on the skills training process. Basic Kidbright IDE programming in grade 1 Kamphaeng Saen Witthaya School 2) find the quality of computer-assisted lessons based on the skill training process. The target audience used in this experiment evaluated a group of 3 experts: 1) design experts 2) learning model experts 3) media development experts, which were acquired by selecting 5 specific people. The results showed that 1) the media of computer-assisted lessons followed the learning process in the basic Kid-Bright IDE programming course. Chapter 1: How Kid-Bright Works Chapter 2: Variables in Kid-Bright IDE program and Chapter 3: Command Set Builder 2) The generated media is of very good quality. ("X" ̅ = 4.65, S.D. = 0.05)
 Keyword according to the skill training learning process, computer assisted instruction lesson
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564