รายชื่อบทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 13 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2564 รูปแบบออนไลน์

แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย แนวทางการพัฒนาคุณภาพการบริการสำหรับโรงแรมบูติคบนเกาะสีชัง
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Guidelines for Service Quality Development of Boutique Hotels in Koh Sri-Chang.
 ชื่อผู้เขียนภาษาไทย (Authors TH) นายพัฒนะ ธนกฤตพุฒิเมธ ,
 ชื่อผู้เขียนภาษาอังกฤษ (Authors EN) Phatthana Thanakitputimed ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อคุณภาพในการให้บริการ 2) ศึกษาแนวทางของผู้ประกอบการที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพในการให้บริการ และ 3) นำเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพในการให้บริการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นลูกค้าที่เคยใช้บริการ จำนวน 400 คน และผู้ประกอบการโรงแรมบูติคบนเกาะสีชัง จำนวน 2 แห่ง สถิติในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1) ลูกค้าที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 21-30 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในเขตปริมณฑล มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 15,001-20,000 บาทต่อเดือน มีระดับความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการทุกด้านอยู่ในระดับมาก ลูกค้าที่มีเพศ อายุ ภูมิลำเนา ระดับการศึกษา และอาชีพต่างกันมีระดับความคิดเห็นที่มีต่อคุณภาพการให้บริการทุกด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนลูกค้าที่มีรายได้ต่างกันมีระดับความคิดเห็นที่มีต่อคุณภาพการให้บริการในด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม และด้านบุคลากรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) การศึกษาแนวทางของผู้ประกอบการที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพในการให้บริการ พบว่า ผู้ประกอบการมีความพยายามแสวงหาวิธีการและแนวคิดใหม่ ๆ ในการให้บริการเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า 3) แนวทางในการพัฒนา ได้แก่ โรงแรมควรสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพิ่มพื้นที่และสร้างบรรยากาศที่ดี มีการบริการที่รวดเร็ว เพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า เพิ่มศักยภาพพนักงาน และเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัย
 
 คำสำคัญภาษาไทย แนวทางการพัฒนา คุณภาพการบริการ โรงแรมบูติค
 Abstract
The objectives of this research were to 1) study the opinions about service quality of customers, 2) study the entrepreneurs approach to improving the quality of service and 3) suggest guidelines development for improving the service quality. The samples were 400 customers who had used services and 2 boutique hotel entrepreneurs on Koh Sichang. The statistical analysis of this study were Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation, t-test and F-test. The research results were found that, 1) Most of the sample customers were male, aged 21-30 years, lived in the metropolitan area, had a bachelor's degree, worked as employee of private company and had an average monthly income between 15,001-20,000 Baht. Their opinions about service quality were high level in every aspects. Customers with different gender, age, domicile, education level and occupations had no difference on level of opinions about the service quality in all aspects. However the different of customer’s incomes had statistically significant difference at the 0.05 level about the service quality in the physical and environmental aspects and personnel aspects. Development 2) study the entrepreneurs approach to improving the quality of service, the results reveal that 8 boutique hotel entrepreneurs on Koh Sichang were trying to find new methods and concepts in providing services to meet the customer needs. 3) Guidelines development, the hotel should create an unique identity, increase the space and create a good environment, fast service, add more channels of customer access, empower employees and increase the security system.
 Keyword Guidelines Development, Service Quality, Boutique Hotels
 กลุ่มของบทความ การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 8 - 9 กรกฎาคม 2564