บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Development of Learning Management System By Use Problem-based learning For Grade 8 The Demonstration School of Nakhon Pathom Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายนพรัตน์ เปี่ยมบุญ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อประกอบการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานช่างพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อประกอบการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานช่างพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อประกอบการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานช่างพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านคอมพิวเตอร์ศึกษา จำนวน 10 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) แบบประเมินขั้นตอนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) การสังเคราะห์ขั้นตอนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ (1) กำหนดปัญหา (2) ทำความเข้าใจกับปัญหา (3) ศึกษาค้นคว้า (4) รวบรวมข้อมูล (5) สรุปผล (6) การแลกเปลี่ยน แบ่งปัน  2) ภาพแสดงขั้นตอนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 3) แบบประเมินขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 4) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานพบว่าส่วนใหญ่มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก    (x̄ = 4.9, S.D. = 0.2)
 คำสำคัญภาษาไทย การจัดการเรียนการสอนออนไลน์, การงานอาชีพและเทคโนโลยี, งานช่างพื้นฐาน
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop online teaching and learning management. In order to learn vocational courses and technology on basic mechanics Grade 2 to be effective according to the criteria 80/80. 2) To compare the academic achievement between before and after learning. By using the online teaching and learning management system In order to learn vocational courses and technology on basic mechanics Grade 2 and 3) to study the students' satisfaction with learning by using the online teaching and learning system. In order to learn vocational courses and technology on basic mechanics Grade 2 target groups are 10 experts in computer education. Research instruments are 1) related documents and research. 2) An evaluation form for online teaching and learning development. By using problems as the base The statistics used for data analysis were mean, standard deviation,
The results of the research revealed that 1) The synthesis of online learning development steps. By using the problem as base, consists of 6 steps which are (1) Define the problem (2) Understand the problem (3) Study and research (4) Collect the data (5) Conclusion (6) Sharing and sharing 2) Picture showing the process of Develop online teaching and learning management By using problems as base 3) Assessment Form for Teaching and Learning Process, Development Model for Online Teaching and Learning Development By using problems as the base 4) Evaluation results of the suitability of the development of online teaching and learning model By using the problem as the base, found that most of them are suitable at a high level (x̄ = 4.9, S.D. = 0.2)
 Keyword Development of Learning, Management System, Problem-Based Learning.
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563