บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสลากออมสินของลูกค้า ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Factors affecting the customer’s buying behavior for the Premium Savings Certificate in Bangkok Metropolis and Vicinity |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาวฐานิดา พานทอง , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสลากออมสินในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซี่งได้รวบรวมแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างลูกค้าธนาคารออมสิน จำนวน 400 คน โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเชิงพรรณนาประกอบกับการทดสอบสมมติฐานหาความสัมพันธ์ด้านประชากรและความสัมพันธ์ด้านส่วนประสมทางการตลาดกับการซื้อสลากด้วยค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มลูกค้าธนาคารออมสินซื้อสลากร้อยละ 76.00 และไม่ซื้อสลากร้อยละ 24.00 ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26 - 35 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรีประกอบอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 - 40,000 บาท รวมถึงมีเงินออมเฉลี่ยต่อรายได้เดือนละ 6% – 10% ส่วนคนที่ไม่ซื้อสลากออมสิน มีเงินออมเฉลี่ยในแต่ละเดือนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 5% ของรายได้ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับ การซื้อสลากออมสิน ได้แก่ ระดับการศึกษา อาชีพ เงินออมเฉลี่ยต่อเดือน ซึ่งปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลต่อคนซื้อมากที่สุด รองลงมาเป็นปัจจัยทางด้านราคา ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านบุคคลมีอิทธิพลต่อการซื้อสลากออมสินน้อยที่สุด
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
สลากออมสิน, ธนาคารออมสิน, การเลือกซื้อ |
Abstract |
The objective of this research is to study about factors affecting the customer’s buying behavior for premium savings certificate in Bangkok Metropolis and Vicinity. The research is conducted through questionnaires, collected from 400 clients of the Government Savings Bank. Researcher analyzes data by using Descriptive Statistics method and hypothesis testing for population relations and marketing mix relations by using chi-square. The results of the study show that 76 percent of Government Savings Bank’s clients buy the premium savings certificate while 24 percent of the target group don’t. Perchase. Most of the clients are female, between 26 – 35 years old of age, working as civil servant or state enterprise officers, earning an average income of 15,000 - 40,000 THB. Most of them have the average monthly saving of 6 - 10 percent of the income. Nonbuyers has a monthly savings less than or equal to 5 percent of their income. The evidences from hypothesis testing reveal that factors affective the buying of the premium savings certificate are education, occupation, and savings per month. Product factors become the most influencing factor for buying. The second most influencing factor is the price factor. Process factors, physical environment factors, and distribution channel factors, marketing promotion, and personal aspects become the least influence on purchasing the Premium Savings Certificate.
|
Keyword |
Premium Savings Certificate, Government Saving Bank, Buying Decision |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|