บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Development of Online Cartoon Lessons on Cloud Technology with Jigsaw teaching techniques
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวมลศิริ เหมะรักษ์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสังเคราะห์ขั้นตอนการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ 2) เพื่อสร้างขั้นตอนรูปแบบการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ 3) เพื่อสร้างแบบประเมินขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ และ4) เพื่อประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านคอมพิวเตอร์ศึกษา จำนวน 9 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) แบบประเมินขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
 ผลการวิจัยพบว่า 1) การสังเคราะห์ขั้นตอนการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) ขั้นตอนเลือกหัวข้อเรื่อง (2) ขั้นตอนวิเคราะห์หัวข้อเรื่องเพื่อพัฒนาบทเรียน (3) ขั้นตอนออกแบบทเรียนร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ (4) ขั้นตอนสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (5) ขั้นตอนแก้ไขปรับปรุงบทเรียน 2) ภาพแสดงขั้นตอนการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ 3) แบบประเมินขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์ 4) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาบทเรียนการ์ตูนออนไลน์บนคลาวน์เทคโนโลยีร่วมกับเทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์พบว่าส่วนใหญ่มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก    (x̄ = 4.47, S.D. = 0.08) 
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนการ์ตูนออนไลน์, เทคนิคการสอนแบบจิ๊กซอร์, คลาวน์เทคโนโลยี
 Abstract
The objectives of the research were 1)  to synthesize the steps of developing an online cartoon lesson on Cloud Technology together with a jigsaw teaching technique 2) to create a model step to develop an online cartoon lesson on Cloud Technology together with jigsaw teaching techniques 3) to create an assessment form for the teaching and learning process, the development model of the online cartoon lesson on Cloud Technology together with jigsaw teaching techniques and 4) to assess the suitability of online cartoon lesson development on Cloud Technology together with jigsaw teaching techniques. The target population was nine experts in computer education. The instrument was 1) review related literatures 2) assessment form the steps of teaching and learning, the model of online cartoon development on cloud technology together with jigsaw teaching techniques. The statistics used for data analysis were mean and standard deviation.
The results found that: 1) The synthesis of online cartoon lesson development on Cloud Technology together with the jigsaw teaching technique consists of 5 steps which are (1) Steps for selecting subject topics (2) Steps for analyzing subject areas for lesson development (3) Steps for designing learning with teaching techniques (4) Steps for creating learning achievement tests ( 5) Steps for editing and improving lessons. 2) The picture shows the process of developing an online cartoon lesson on Cloud Technology together with the teaching technique. 3) Assessment form step the teaching and learning process, the development model of the online cartoon lesson on Cloud Technology together with the jigsaw teaching technique. 4) The evaluation of the suitability of the online cartoon development model on cloud technology together with the jigsaw teaching techniques found that most of them are suitable. Overall is at the high level (x̄ = 4.47, S.D. = 0.08).
 Keyword Online cartoon lessons, Jigsaw teaching techniques, Cloud technology
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563