บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
ประติมากรรมอีโรติกสร้างสรรค์ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Erotic Creative Sculpture |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายเก่งกาจ ต้นทองคำ , นางสาวนิชาภา ตู้แดง, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การศึกษาวิจัยเรื่องประติมากรรมอีโรติกสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประติมากรรมศิลปะอีโรติก กรณีศึกษา : Dorit Levinstein และเพื่อสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมแนวอีโรติกในรูปทรงและสีของ Dorit Levinstein โดยขอบเขตของการวิจัยในครั้งนี้คือการรวบรวมขอมูลศิลปะอีโรติกตะวันออกของไทย, ตะวันตกร่วมสมัยชอง Gustav Klimt และ Egon Schiele นำเสนอในรูปแบบกึ่งนามธรรม ประติมากรรมโทนสีสดใส และรูปร่างรูปทรงตามกรณีศึกษาของ Dorit Levinstein แล้วนำข้อมูลที่ได้ศึกษามาวิเคราะห์และสร้างสรรค์ออกแบบเป็นผลงานใหม่เป็นประติมากรรมในแนวขบขันเป็นประติมากรรมอีโรติกแนวสร้างสรรค์
ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบของประติมากรรมศิลปะอีโรติกในแต่แต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกันทั้งศิลปะอีโรติกตะวันออกของไทย, ศิลปะอีโรติกตะวันตกของ Egon Schiele และ Gustav Klimt เมื่อพิจารณาในด้านการใช้โทนสีและรูปทรงในงานประติมากรรมของ Dorit Levinstein ซึ่งสามารถอภิปรายเป็นรายด้านได้ ดังนี้ 1. ด้านของศิลปะอีโรติกไทยแทรกเรื่องเพศแบบตลก เน้นความสนุกสนาน จากภาพศิลปะอีโรติกเชิงสังวาสของไทยเป็นการอยู่รวมกันเป็นคู่ของคู่รัก จึงได้ถ่ายทอดออกมาด้วยการกอดรัดอย่างประสานสมดุลเป็นหนึ่งเดียวกัน 2. ด้านของศิลปะอีโรติกร่วมสมัยตะวันตกของ Egon Schiele ซึ่งแสดงออกทางเพศอย่างชัดเจน มีการใช้สรีระร่างกายที่แสดงออกทางอารมณ์ และอารมณ์ทางเพศอย่างเรือนร่างเปลือย เน้นทรวดทรงของร่างกาย 3. ด้านของศิลปะร่วมสมัยตะวันตกของ Gustav Klimt ใช้แนวคิดเรือนร่างเป็นสัญลักษณ์ ทรวดทรงและแทนด้วยลักษณ์ด้วยสัญลักษณ์นามธรรมตามงานของ Gustav 4. ด้านโทนสีและรูปทรงของ Dorit Levinstein การใช้โทนสีสดใสใช้สีตัดซ้ำรอยกันเป็นลวดลาย รูปร่างรูปทรงอิสระ โครงสร้างที่ไม่แน่นอน มีความเคลื่อนไหว รูปร่างผอมบางและโปร่ง ขึ้นรูปร่างรูปทรงแบบอิสระในรูปงานประติมากรรม 3 มิติ และใช้ลวดลายจุด เส้นตรง และเส้นโค้ง โดยยึดตามหลักทัศนธาตุเข้ามาช่วยในการสร้างลวดลายและหลักทฤษฎีสีร่วมด้วย
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ประติมากรรมสร้างสรรค์, ศิลปะอีโรติก, กรณีศึกษา |
Abstract |
This thesis, Erotic Creative Sculpture : A case study of Dorit Levinstein, purpose to study Dorit Levinstein's erotic sculpture and to create erotic creative sculpture in shape and colour from Dorit Levinstein's work. The outline in this thesis is to compile data about eastern's erotic art : Thailand, western's contemporary erotic art of Gustav Klimt and Egon Schiele. Presented in semi-abstract conformation, colourful sculpture and a case study of Dorit Levinstein's shape and form. Subsequently, the result of the study was adapted by the researcher to create new sculpture in her own style.
Results of this thesis found that the conformation in differences area; eastern's erotic art : Thailand, western's contemporary erotic art of Gustav Klimt and Egon Schiele have their own style. After consideration in Dorit Levinstien's sculpture's colour and shape we can concisely were this following 1. Thai's erotic art always has sexual thing in funny way. In erotic painting in Thailand's temple wall have shown that the couple always live together so the researcher create the hugging sculpture and two become one concept. 2. western's contemporary erotic art of Egon Schiele; Schiele always showed the sexuality in obviously way and use the body to showed feeling and sexual feeling. 3. western's contemporary erotic art of Gustav Klimt; Klimt used the body as an abstract symbol. 4. Dorit Levinstien's sculpture's colour and shape; Levinstien used colourful colour, free-shape and free-form, slim and thin. In conclusion the researcher use free-shape and free-form in 3D sculpture, used pattern, point, line and curve from visual arts theory and also use colour theory to create new sculpture in her own style.
|
Keyword |
Creative sculpture, Erotic arts, A case study of Dorit Levinstien |
กลุ่มของบทความ |
สาขาการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|