บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อการอยู่อาศัย
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Factors Influencing the Decision to Buy Residential Real Estates in Bangkok Metropolitan Region
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวณิชกานต์ พิชัยกาล ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
              การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อการอยู่อาศัยของประชากรในแต่ละช่วงอายุ และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดงบประมาณการซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อการอยู่อาศัยแต่ละประเภท โดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400  คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด มีจำนวนสมาชิก 1-2 คน มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 40,000 บาท โดยแบ่งตามช่วงอายุดังนี้ ช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนต้นหรือวัยหนุ่มสาว ช่วงอายุตั้งแต่ 20-40 ปี มีความสนใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียม จำนวน         1 ห้องนอน ขนาดน้อยกว่า 30 ตรม. ตกแต่งพร้อมเข้าอยู่อาศัย มีฟิตเนต รู้จักโครงการจากช่องทางโซเซียลมีเดีย ศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์โครงการ ใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อ 4-6 เดือน เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหลัก พ่อแม่ / พี่น้อง / ญาติ มีอิทธิพลในตัดสินใจซื้อ และใช้งบประมาณ 1,000,000 - 2,000,000 บาท ส่วนช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนกลางหรือวัยกลางคน ช่วงอายุ 41 - 60 ปี มีความสนใจเลือกซื้อบ้านเดี่ยว จำนวน 3 ห้องนอน ขนาด 31 - 90 ตรม. ตกแต่งพร้อมเข้าอยู่อาศัย มีสวนสาธารณะ รู้จักโครงการจากช่องทางอินเตอร์เน็ต / เว็ปไซต์ ศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์โครงการ ใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อ 7-12 เดือน เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหลัก คู่รัก / สามี / ภรรยามีอิทธิพลในตัดสินใจซื้อ และใช้งบประมาณ 3,000,000 - 4,000,000 บาท และ ช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนปลายหรือผู้สูงอายุ ช่วงอายุตั้งแต่ 61 ขึ้นไป มีความสนใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียม จำนวน 1 ห้องนอน ขนาด 31 - 90 ตรม. ตกแต่งพร้อมเข้าอยู่อาศัย มีสระว่ายน้ำ และฟิตเนต รู้จักโครงการจากการออกบูธ ศึกษาข้อมูลจากพนักงานขาย ใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อ 4-6 เดือน เพื่อการลงทุนหรือเก็งกำไร คู่รัก / สามี / ภรรยามีอิทธิพลในตัดสินใจซื้อ และใช้งบประมาณ 3,000,000 - 4,000,000 บาท
ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดงบประมาณการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยแยกตามประเภทของที่อยู่อาศัยทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ บ้านเดี่ยว มีปัจจัยรายได้ต่อเดือน ระดับความสำคัญของสถานที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ใช้สอย การตกแต่งพร้อมเข้าอยู่อาศัย และอำนวยความสะดวกด้านสวนสาธารณะมีผลต่องบประมาณการซื้อบ้านเดี่ยว ส่วนทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม ถ้าทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮมมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสระว่ายน้ำมีผลต่องบประมาณการซื้อทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียมมีปัจจัยรายได้ต่อเดือน ขนาดพื้นที่ใช้สอย และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสวนสาธารณะมีผลต่องบประมาณการซื้อคอนโดมิเนียม
 
 คำสำคัญภาษาไทย คำสำคัญ: การตัดสินใจซื้อ อสังหาริมทรัพย์ ประเภทที่อยู่อาศัย
 Abstract
          The objective of this research is to compare the buying decision behavior for residential real estate on different age groups and study the factors that affects the budgeting for residential real estate purchases. The questionnaire is the main instrument for collecting data in survey research and the sample consisted of 400 people. The results of the research revealed that the majority in the samples is female and have a single status with 1 or 2 members in the family. Most of them are employees of private company with a bachelor’s degree and the monthly income of respondents is less than or equal to 40,000 baht.
          In doing is, young adults or young people aged 20-40 years interested in buying condominiums with 1 bedroom less than 30 square meters in size that are fully furnished and ready to move in with fitness. Moreover, they access real estate projects from social media channels and study the details of real estate via the website of the project. At the same time, they take 4-6 months to make a purchase decision for real estate as a primary residence. Parents / siblings / relatives influence the purchase decision and the use a budget of around 1,000,000 - 2,000,000 baht.
          As for the middle-aged or middle-aged age groups, aged 41-60 years are interested in buying a detached house with 3 bedrooms and 31 - 90 square meters of living space that are fully furnished and ready to move in with fitness and park. they access real estate projects from internet and website channels and study the details of real estate via the website of the project. They take 7-12 months to make a purchase decision for real estate. Nevertheless, Couple / Husband / Wife Influence the decision of buyer and most of them will buy real estate with a budget of 3,000,000 - 4,000,000 baht and study the details of real estate via the website of the project. They take 7-12 months to make a purchase decision for real estate.
          Late adulthood or elderly Ages over 61 are interested in buying condominiums with 1 bedroom and 31 - 90 square meters of living space that are fully furnished and ready to move in with fitness and swimming pool. The know the project from the trade show booth and study the details of real estate from salespeople. They take 4-6 months to make a purchase decision for real estate. Couple / Husband / Wife Influence the decision of buyer and most of them will buy real estate with a budget of 3,000,000 - 4,000,000 baht for investment or speculation
 
          The research shows that monthly income, location, size of usable area, full furnishing, facilities and parks affect the decision to buy a detached house while swimming pools affect the budgeting to buy townhouses. Finally, monthly income, size of usable area, facilities and parks affect the decision to buy condominium.
 Keyword Buying Decision, Residential Real Estate,Housing type
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563