บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้แอปพลิเคชันมายโมของธนาคารออมสินของเจเนอเรชันวายในกรุงเทพมหานคร |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Factors Affecting Generation Y’s Usage MyMo application of the Government Savings Bank in Bangkok |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายพีระพล วงศ์ขยาย , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการใช้แอปพลิเคชันมายโมของเจเนอเรชันวายของธนาคารออมสินในกรุงเทพมหานคร เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 35 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ย 20,001 - 30,000 บาทต่อเดือน พฤติกรรมของลูกค้าส่วนใหญ่ใช้งานแอปพลิเคชันมายโมบนโทรศัพท์มือถือ โดยดาวน์โหลดผ่านระบบปฏิบัติการ IOS มีการใช้แอปพลิเคชันเฉลี่ยมากกว่า 15 ครั้งต่อเดือน ในช่วงบ่ายถึงเย็น (12.01-18.00) มีวัตถุประสงค์เพื่อโอนเงินโดยผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เหตุผลในการใช้บริการ ได้แก่ สะดวกสบาย ซึ่งส่วนใหญ่รับรู้แอปพลิเคชันมายโมจากพนักงานธนาคารออมสินและตัดสินใจใช้บริการแอปพลิเคชันมายโมด้วยตัวเอง นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับส่วนประสมการตลาดในระดับมาก โดยให้ความสำคัญด้านราคา ที่ประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในเดินทางไปใช้บริการโดยช่องทางการให้บริการอื่นของธนาคาร เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ด้านช่องทางการจัดทำหน่าย ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านบุคลากรหรือพนักงานและด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ดังนั้น ธนาคารออมสินควรพัฒนาแอปพลิเคชันมายโมอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ,มายโม ,แอปพลิเคชัน |
Abstract |
This study was aimed to examine behaviors and the marketing mix (7Ps) affecting Generation Y’s usage of MyMo Application (MyMo App) of the Government Savings Bank in Bangkok. The data were collected with 400 users of Government Savings Bank in Bangkok and analyzed with frequencies, percentages, means and standard deviations. As a result, the studies show that most samples were female, average age of 35 years old, mostly single status, bachelor’s degree and worked as government or state enterprise employees and average income of 20,001-30,000 baht per month. Most sampled users chose to use MyMo App on mobile and download the App via IOS operating system, mostly used MyMo App more than 15 times per month, between 12.01 - 6.00 p.m., and decided to use MyMo App service by themselves with the main purpose to transfer money using mobile numbers. The main reason of using the App was due to its convenience. Most sampled users know MyMo App from Government Savings Bank’s employees. The sampled users mostly placed importance on the marketing mix (7Ps) at high levels on Price able to save cost on switching to other banking channels, followed by Place, Process, Physical evidence, Product, Personnel or staffs and Promotion, respectively. Therefore, the Government Savings Bank should continuously develop MyMo App to respond to the ever-changing customers’ behaviors, which will result in continuous and sustainable business.
|
Keyword |
Marketing Mix,MyMo,Application |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|