บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษา 5 เสน่ห์วิถีชุมชนที่มีผลต่อความจงรักภักดีของนักท่องเที่ยว |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Study 5 Community Charms that Influence Loyalty of Tourists |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายรัฐวิชญ์ ชัยศิริพานิช , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับปัจจัย 5 เสน่ห์วิถีชุมชนแต่ละด้านและความจงรักภักดีของนักท่องเที่ยวที่มีต่อตลาดหัวปลี ศูนย์โอทอป (OTOP) คอมเพล็กซ์ พุแค ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัย 5 เสน่ห์วิถีชุมชนที่มีผลต่อความจงรักภักดีของนักท่องเที่ยว ตลาดหัวปลี ศูนย์โอทอป (OTOP) คอมเพล็กซ์ พุแค ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี มีประชากรในการวิจัยคือ นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว ตลาดหัวปลี ศูนย์โอทอป (OTOP) คอมเพล็กซ์ พุแค จำนวน 400 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) และการใช้เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) ศึกษากลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 400 คน/ชุด และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณา และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) เพื่ออธิบาย หาความสัมพันธ์ของตัวแปรต้น (Independent Variables) คือ 5 เสน่ห์วิถีชุมชน ที่ส่งผลต่อตัวแปรตามที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระดับความจงรักภักดีของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการท่องเที่ยวหรือการใช้บริการร้านค้าชุมชนโอทอป (OTOP) นวัตวิถี ตลาดหัวปลี ศูนย์โอทอป (OTOP) คอมเพล็กซ์ พุแค สระบุรี
ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้ของนักท่องเที่ยวเรื่อง 5 เสน่ห์วิถีชุมชนนั้น การรับรู้ที่ได้รับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด ได้แก่ 1) ด้านผู้คนมีจิตใจโอบอ้อมอารี (SPIRIT) 2) ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส (SMILE) 3) หมู่บ้านมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ (STORY) 4) กิจกรรมน่าทึ่งน่าชื่นชม (SURPRISE) และ 5) มีสูตรเด็ดอาหารพื้นถิ่น (SECRET)และปัจจัย 5 เสน่ห์วิถีชุมชนส่งผลต่อความจงรักภักดีของนักท่องเที่ยว ตลาดหัวปลี ศูนย์โอทอป (OTOP) คอมเพล็กซ์ พุแค ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับสูงสุด ตัวแปรที่ส่งผลต่อความจงรักภักดี คือ 1) ปัจจัยเสน่ห์ด้านกิจกรรมน่าทึ่งน่าชื่นชม (SURPRISE) 2) ปัจจัยเสน่ห์ด้านผู้คนมีจิตใจโอบอ้อมอารี (SPIRIT) 3) ปัจจัยเสน่ห์ด้านมีสูตรเด็ดอาหารพื้นถิ่น (SECRET) 4) ปัจจัยเสน่ห์ด้านผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส (SMILE) และ 5) ปัจจัยเสน่ห์ด้านหมู่บ้านมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ (STORY)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
1) เสน่ห์วิถีชุมชน 2) ความจงรักภักดี 3) นวัตวิถี |
Abstract |
The purpose of this research was to study 1) Factor level 5, charm of each community way and the loyalty of tourists towards HuaPli market, OTOP complex, Phukhae complex, Phukhae sub-district, Chaloem Phra Kiat district Saraburi and 2) to study the 5 factors of community charm that affect the loyalty of tourists, Hua Plee Market, OTOP Center (Phupae Complex), Phupae Subdistrict, Chaloem Phra Kiat District Saraburi The population in the research is Tourist arrivals at Hua Plee Market, OTOP Center, Phu Khae Complex, amount 400 people by Accidental Sampling and questionnaire were used to study the sample group. Total 400 persons / set and data analysis using descriptive statistics And multiple regression analysis to explain the relationship of Independent Variables which are 5 charms of the community Which affects variables as per the level of tourists' loyalty to tourism or the use of OTOP Tourism Community of Hua Plee market, OTOP center (Phupha Complex, Saraburi) .The result of the research shows that
The perception of tourists about the 5 charms of the community the perceptions that received the highest level of opinions were 1) People are generous, 2) People are smiling, 3) Villages have interesting stories, 4) Amazing activities, admirable and 5) Local recipes for local food.And the 5 factors of community charm that affect the loyalty of tourists. Hua Plee Market, OTOP Center, Phukhae Complex, Phukhae Subdistrict, Chaloem Phra Kiat District Saraburi There are variables that affect the loyalty of tourists at the highest level, namely 1) The charm factor in the activity is amazing, admirable.2) Charm factors for people who are kind and generous. 3) Charm factors with local recipes. 4) Charm factors for people smiling and 5) Villages charm factor with interesting stories.
|
Keyword |
1) Community Way of Charm 2) Loyalty 3) OTOP Tourism Community |
กลุ่มของบทความ |
การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมบริการ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|