บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) THE DEVELOPMENT OF A SCIENCE LEARNING A ACTIVITIES PACKAGE ACCORDING TO PROBLEM – BASED LEARNING TO PROMOTE PROBLEM SOLVING ABILITY FOR GRADE 3 STUDENTS
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวสุกัญญา คงทัน ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน     เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3   ตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ    ในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 
            ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา 2 ขั้นตอน  คือ  1)  การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน  เพื่อส่งเสริมความสามารถ  ในการแก้ปัญหา  เรื่อง  แรงและการเคลื่อนที่  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ตามเกณฑ์ 80/80  2) การเปรียบเทียบความสามารถการคิดแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน  เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา  เรื่อง  แรงและการเคลื่อนที่  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  วิเคราะห์กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน คน  โรงเรียนบ้านหนองห้าง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต ภาคเรียนที่ 2    ปีการศึกษา 2562  ใช้เวลาทดลอง  12  ชั่วโมง  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบค่าที ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน( t-test  Dependent )
            ผลการวิจัยพบว่า  1)  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ประกอบด้วย  4 กิจกรรม  คือ  แรงและประเภทของแรง,แรงโน้มถ่วงของโลก  แรงเสียดทาน  และการเคลื่อนที่เมื่อมีแรง ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.98/81.33  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80    2)  ความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3   สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
 คำสำคัญภาษาไทย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, ความสามารถในการแก้ปัญหา
 Abstract
The purposes of this study  were  to 1) construct  and evaluate the efficiency of science learning
activities package according  to  problem – based  to  promote  problem  solving  ability  for  grade 3 students  based  on  the  criteria 80/80  2) To compare capabilities To solve problems of grade 3 students between before and after school by using science learning activities packages by using problem – based  on force and movement. For grade 3 students
The research  was  done  by  methodology  method  in  2  steps ; 1) construct  and evaluate the efficiency of science learning activities package according  to  problem – based  to  promote  problem  solving  ability  for  grade 3 students  based  on  the  criteria 80/80  2) To compare capabilities To solve problems of grade 3 students between before and after school by using science learning activities packages by using problem – based  on force and movement. For grade 3 students Analyzed grade 3 students, amount 6 students, Ban Nong Hang School Source: Phitsanulok Primary Educational Service Area Office, Area 3, Semester 2, Academic Year 2019
The result of the research  : 1) science learning  activities package according  to  problem – based  to  promote  problem  solving  ability  for  grade 3 students, consisting of 4 activities, force and type of force, Gravity, friction, and motion when there is force Which has an efficiency equal to 80.98 / 81.33 which meets the criteria of 80/80   2) Ability to solve force and motion problems Of grade 3 students  after learning by using science learning activities package according  to  problem – based  to  promote  problem  solving  ability  for  grade 3 students  were significantly higher than before learning at the .05 level.
 Keyword science learning a activities package, problem – based learning, problem solving ability
 กลุ่มของบทความ วิทยาศาสตร์กายภาพ
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563