บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การประยุกต์วิธีการสกรัมสำหรับการเรียนการสอนรายวิชา เตรียมความพร้อมสหกิจศึกษา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Appling Scrum Method for Learning and Teaching in Cooperative Education Preparation Course
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวสกาวรัตน์ จงพัฒนากร ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์วิธีสกรัมสำหรับกำหนดกิจกรรมในการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาเตรียมความพร้อมสหกิจศึกษา จำนวน 46 คน วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ การทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน กรอบการทำงานแบบสกรัม และแบบสอบถาม ส่วนเครื่องมือที่ใช้ คือ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ แบบฝึกหัด และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียน  ตัวชี้วัดที่ใช้ คือ กิจกรรม ความถูกต้องของงาน ความสามารถการนำไปใช้ได้ของงานและความสมบูรณ์ของเอกสาร ทำการวิเคราะห์ทางสถิติโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การทำกิจกรรมแบบสกรัม ประกอบด้วย 3 ลักษณะ คือ การประชุม งานที่ต้องทำ และสปริน และ 2) ผลการประเมินการยอมรับในการทำกิจกรรมของกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจต่อวิธีการเรียนการสอนในระดับยอมรับมากได้ค่าเฉลี่ย 4.12 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74
 คำสำคัญภาษาไทย สกรัม สปริน กิจกรรมทางการเรียนการสอน สหกิจศึกษา
 Abstract
This research aimed to apply scrum method for learning and teaching activity. The sample group was 46 students who studied the Cooperative Education Preparation course. The method of data collection were collaborative learning group activity, scrum framework and questionnaire. The instruments used in this study were electronic document, assignment and students’ satisfaction questionnaire. The key performance indicators in this paper included activity, the accuracy of work, usability of each task and the complete document. The data obtained by a questionnaire was analyzed by statistics method with mean and standard deviation. The result of this research show that 1) scrum activity include 3 components: scrum meeting, backlog task and sprint phase and 2) the sample groups were satisfied with applying scrum process for learning and teaching activity at the high level and the mean score was 4.12 and the standard deviation was 0.74.
 Keyword scrum, sprint, learning and teaching activity, cooperative education preparation
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563