บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาด้วยการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Promoting problem-solving by using problem-based learning together with graphic charts.
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวสุปราณี บัวล้อมใบ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความนี้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาโดยการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก มีเนื้อหาประกอบไปด้วย การสังเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนรู้ 2 กระบวนการ ได้แก่ 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคผังกราฟิก ซึ่งขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นกำหนดปัญหา 2) ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหาร่วมกับผังก้างปลา 3) ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า 4) ขั้นสังเคราะห์ความรู้ร่วมกับผังมโนทัศน์  5) ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบร่วมกับผังมโนทัศน์ และ 6) ขั้นนำเสนอและประเมินผลงานร่วมกับผังการแก้ปัญหาและตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 คำสำคัญภาษาไทย การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, เทคนิคผังกราฟิก,การคิดแก้ปัญหา
 Abstract
This article presents Problem–based Learning (PBL) combined with graphic charts to develop scientific problem-solving (PBL) process by synthesizing 2 processes 1) Problem–based Learning (PBL) 2) Graphic Organizer Learning. The process of Problem–based Learning (PBL) consists of 6 steps 1) problem 2) Step of understanding problems by fish bone diagramchart 3)  problem analysis 4) Step of synthetic knowledge by concept mapping  5) Summary and evaluation of answers together with conceptual charts 6) Step of presentation and evaluation by solving problems diagram.
 Keyword Problem-based Learning, Graphic Organizer, Problem solving.
 กลุ่มของบทความ หลักสูตรและการสอน
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิชาการ
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563