บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบการเรียนโครงงานเป็นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Learning using a Project-Based Information Technology And Communication for Undergraduate Students Nakhon Pathom Rajabhat University
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายธเนศพล สุขผล , ผศ.ดร.อุไรวรรณ ศรีไชยเลิศ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบการเรียนโครงงานเป็นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ 4) หาค่าความพึงพอใจ ของนักศึกษา              ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบการเรียนโครงงานเป็นฐาน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำนวน 24 คน โดยวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น KR-20  ค่าความยากง่าย และ ค่าสถิติที (t-test dependent)
            ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยเนื้อหา 3 หน่วยการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนโครงงานเป็นฐาน มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ 2) ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/82.26  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้รูปแบบการเรียนโครงงานเป็นฐาน มีคะแนนหลังเรียน ( = 28.79, S.D. = 3.89) ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน          ( = 12.38 , S.D. = 3.91) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 4) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนออนไลน์                 โดยใช้รูปแบบการเรียนโครงงานเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.52).
 คำสำคัญภาษาไทย บทเรียนออนไลน์,โครงงานเป็นฐาน,เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
 Abstract
The purpose of this research was to 1) The Development of Online Learning using a Project-Based Information Technology And Communication for Undergraduate Students Nakhon Pathom Rajabhat University2) The efficiency of online lessons that develop. 3) Compare learning achievement result before and after studying of online learning. 4) Inquire the satisfaction of the students about online learning. The sample group in this research was study were 3 year students studying computer science. Nakhon Rajabhat University among students about 61/13 of 24 people selected by simple random. selection, by down lots classroom. The research instruments were e-Learning, learning management plan achievement of learning and questionnaire. The research statistics used mean, standard deviation, t-test dependent
The research findings showed that 1) Online lessons that develop learning content contains three units. 2) The efficiency of online tutorials. The improved efficiency of 83.33 / 82.26 which was higher than the benchmark. Set 80/80. 3) The achievement of students with online learning. The score higher than the previous significant statistically. 01. 4) Satisfaction of the students toward learning is at the highest level (= 4.64, S.D. = 0.52).
 Keyword Lessons Online ,Project-based ,Information and Communications Technology
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563