บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาแบบฝึกการเขียนอักษรจีนแบบตัวอักษรประสม โดยใช้เทคนิคการจำอักษรจีนแบบเชื่อมโยง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Chinese Compound Characters writing on exercises Using Associative Memory Techniques for Chinese Characters Recognition, for 10th Grade Students
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวรุจิรา มาลี ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
        การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนอักษรจีนแบบตัวอักษรประสม โดยใช้เทคนิคการจำอักษรจีนแบบเชื่อมโยง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75  2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกฯ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกฯ  กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 38 คน  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2561  ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกฯ มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ78.34/76.56  2) ความสามารถด้านการเขียนอักษรจีนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกฯ อยู่ในระดับมาก (\bar{X}= 4.49, S.D. = 0.16)
 คำสำคัญภาษาไทย แบบฝึก,การเขียนอักษรจีน,การจำแบบเชื่อมโยง
 Abstract
            The purposes of this research were 1) to create and find out the efficiency of Chinese compound characters writing on exercises at criteria of 75/75. 2) Compare students’ writing ability between before and after learning with exercises and 3) To study students’ satisfaction toward learning with exercises. The sample was 38 10th grade students of Khaosai Thapklo Pittaya School. While enrolled in the second semester of academic year 2018. The results were; 1) the efficiency of exercises was 78.34/76.56. 2) The writing ability of students after using exercises was higher than before using exercises at statistical significance of .05 level and 3) the student’s satisfaction after using exercises was in the high level.
\bar{X}= 4.49, S.D. = 0.16)
 Keyword Exercises,Chinese Characters writing,Associative Memory Techniques
 กลุ่มของบทความ หลักสูตรและการสอน
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563