บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The School Management Skills in the 21st Century of Private Schools in Buriram
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสุนันทา พันธรักษ์พงษ์ , อ.ดร.โกวิท วัชรินทรางกูร, อ.ดร.ศรีเพ็ญ พลเดช,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู เกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษ   ที่  21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและระดับชั้นที่จัดการศึกษาของโรงเรียน    กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู จำนวน 264 คน โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน แล้วใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามอัตราส่วนแบบประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.991 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมพบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามระดับชั้นที่จัดการศึกษาของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
 คำสำคัญภาษาไทย ทักษะผู้บริหารสถานศึกษา, การศึกษาในศตวรรษที่ 21, โรงเรียนเอกชน
 Abstract
This research aims to 1) study the school management skills in the 21st century of private schools in Buriram 2) compare the school management skills in the 21st century of private schools in Buriram classified by work experiences and the level of school.  The sample in this research were 264 teachers specified size from the Krejcie and Morgan’s table and using proportional stratified random sampling. The questionnaire reliability was 0.991. The instrument used was a rating scale questionnaire. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Independent t-test, and analysis of variance (ANOVA). The results revealed that 1) the overall of the school management skills in the 21st century of private schools in Buriram were at high level 2) the school management skills in the 21st century, of private schools in Buriram classified by work experiences and the level of school were not statistically significant different.
 Keyword School management skills, 21st Century Education, Private School
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563