บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
THE DEVELMENT THE PROBLEM-BASED OPLEARNING ACTIVITY PACKAGES TO SUPPORT SOLVING ABILITY ON WEATHER FOR PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS. |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาวนฤมล สุดสังข์ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
นฤมล สุดสังข์
อังคณา อ่อนธานี
สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
e-mail : koikawnopnoo14@gmail.com
angkanao@nu.ac.th
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และ 3 ) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีประสิทธิภาพ 84.27/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, ความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา |
Abstract |
THE DEVELOPMENT THE PROBLEM-BASED LEARNING ACTIVITY
PACKAGES TO SUPPORT SOLVING ABILITY ON WEATHER FOR
PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS.
Naruemon Sutsang
Angkana Onthanee
Naresuan University
e-mail : cheer.kritwarong@gmail.com
angkanao@nu.ac.th
Abstract
The purpose of this study were : 1) develop and measure the efficiency of the problem-based learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students to meet the criteria set at 75/75 2) to compare the problem solving ability between pre-test and post-test learning by the problem-based learning activity packages and 3) to study the satisfaction toward learning through the problem-based learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students. The samples were 39 Prathomsuksa 5/2 students studying in the second semester of the academic year 2017 at Pibulsongkram Rajabhat University Demonstration School, selected by simple random sampling technique. The instrument used in this study were
1) 4 sets of the problem-based learning activity packages 2) a 40-items with 4 multiple-choice problem solving ability test and 3) 13 items of 5 – level rating scale satisfaction questionnaire. The statistic for data analysis were percentage, mean, standard deviation.
The hypothesis was tested by using dependent samples t-test.
The finding were as follows :
1. The problem-based learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students had and efficiency 84.27/87.25
2. The post-test of problem solving ability Prathomsuka 5 students who
learned by the problem-based learning activity packages had higher than pre – test with the statistically significant difference at .05 level.
3. The students satisfaction toward learning through the problem-based learning activity packages to support problem solving ability on weather for Prathomsuksa 5 students as a whole was at a good level.
|
Keyword |
Learning activity packages, Problem-based, Problem solving ability. |
กลุ่มของบทความ |
หลักสูตรและการสอน |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|