บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) THE DEVELMENT THE PROBLEM-BASED OPLEARNING ACTIVITY PACKAGES TO SUPPORT SOLVING ABILITY ON WEATHER FOR PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS.
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวนฤมล สุดสังข์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริม
          ความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา  เรื่อง ลม  ฟ้า  อากาศ สำหรับนักเรียน
          ชั้นประถมศึกษาปีที่ 

 
นฤมล  สุดสังข์
อังคณา  อ่อนธานี
สาขาหลักสูตรและการสอน  คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
e-mail : koikawnopnoo14@gmail.com
angkanao@nu.ac.th
 
บทคัดย่อ
 
               การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ  1)  สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา  เรื่อง ลม  ฟ้า  อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ตามเกณฑ์  75/75  2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา   และ 3)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5/2  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2560  จำนวน  39  คน  ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย  โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม  เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย  1)  ชุดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา  เรื่อง ลม  ฟ้า  อากาศ  2)  แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา  และ 3 )  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที
                  ผลการวิจัยพบว่า  1)  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา  เรื่อง ลม  ฟ้า  อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีความเหมาะสมภาพรวมอยู่ในระดับมาก  มีประสิทธิภาพ  84.27/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้  2)  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหา  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .05  3)  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา  เรื่อง ลม  ฟ้า  อากาศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5   ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
 คำสำคัญภาษาไทย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, ความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหา
 Abstract
THE  DEVELOPMENT  THE  PROBLEM-BASED  LEARNING  ACTIVITY
          PACKAGES  TO  SUPPORT  SOLVING  ABILITY  ON  WEATHER  FOR
  PRATHOMSUKSA 5 STUDENTS.
 
Naruemon  Sutsang
Angkana Onthanee
Naresuan University
e-mail : cheer.kritwarong@gmail.com
angkanao@nu.ac.th
 
Abstract
 
     The purpose of this study were : 1) develop and measure  the efficiency of the  problem-based  learning  activity packages to support  problem solving  ability  on  weather  for  Prathomsuksa 5 students  to meet the criteria  set  at  75/75 2) to  compare the problem solving  ability between pre-test and post-test learning by the  problem-based  learning  activity packages and  3) to study the  satisfaction toward learning through the  problem-based  learning  activity packages to support  problem solving  ability  on  weather  for  Prathomsuksa 5 students. The samples were  39  Prathomsuksa 5/2 students  studying in the second semester of  the academic year  2017 at  Pibulsongkram Rajabhat University Demonstration School, selected  by simple random sampling  technique.  The instrument  used in this  study were
1) 4 sets of  the  problem-based  learning  activity packages 2)  a  40-items with 4 multiple-choice  problem solving  ability test and 3)  13 items  of 5 – level rating scale satisfaction  questionnaire.  The statistic for data analysis were percentage, mean, standard deviation. 
The hypothesis was tested by using dependent  samples t-test.

               The finding  were as  follows :
                   1.  The  problem-based  learning  activity packages to support  problem solving  ability  on  weather  for  Prathomsuksa 5 students  had and  efficiency  84.27/87.25
                   2.  The post-test of problem solving  ability Prathomsuka  5  students who
learned by the  problem-based  learning  activity packages had higher  than  pre – test  with the statistically significant difference at .05 level.
                   3.  The students  satisfaction toward learning through the  problem-based  learning  activity packages to support  problem solving  ability  on  weather  for  Prathomsuksa 5 students as a whole was at a good level.
 
 Keyword Learning activity packages, Problem-based, Problem solving ability.
 กลุ่มของบทความ หลักสูตรและการสอน
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563