บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การสร้างและทดสอบสมรรถนะต้นแบบเครื่องยนต์อัดอากาศระบบเชื้อเพลิงก๊าซ LPG เพื่อประยุกต์ใช้เป็นสื่อการสอน |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The construction and testing of a prototype of Turbo jet engine for LPG fuel system to be used as a teaching media |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายอดิศร นพรุจิกุล , นายกฤศยพัฒน์ ชูจันทร์ภรสกุล, นายบรรยวัสถ์ สินทรัพย์, นางสาวจิตรานุช แก้วประชา, นายอธิพงศ์ พิสมัย, อื่นๆดร. เอกลักษณ์ อิสระมโนรส, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยครั้งนี้ได้กล่าวถึงการออกแบบและสร้างเครื่องยนต์อัดอากาศ (Turbojet) ขนาดเล็กซึ่งเป็นแบบควบคุมด้วยมือ (manual) และใช้เชื้อเพลิงเป็นก๊าซ LPG ในการจุดระเบิดหัวเทียน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้เป็นชุดสาธิตในการศึกษาโครงสร้างและหลักการทำงานของเครื่องยนต์อัดอากาศซึ่งมีซึ่งมีราคาถูกกว่าชุดสาธิตเครื่องยนต์อัดอากาศที่ต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาที่สูง โดยในขั้นตอนการออกแบบได้ใช้ชิ้นส่วน เทอร์โบชาร์จของรถยนต์รุ่น Rb25 ยี่ห้อ Nissan ที่มีใบคอมเพรสเซอร์ชนิด Mixed flow และใบพัดเทอร์ไบน์ชนิด Radial–inflow เป็นชิ้นส่วนในการออกแบบ เมื่อทดสอบสมรรถนะโดยใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงในการจุดระเบิด พบว่าแรงขับดัน (Static thrust) มีค่าเท่ากับ 5.5 kgf, ความเร็วรอบสูงสุดที่ 26,300 rpm ที่อุณหภูมิของเครื่องยนต์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 695–759 ํc
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
เครื่องยนต์อัดอากาศ, การทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์, แรงขับดัน, ความเร็วรอบเครื่องยนต์, อุณหภูมิไอเสีย |
Abstract |
This research describes the design and construction of a small turbojet engine that is manual control and uses LPG as fuel to ignite spark plugs. To be used as a demonstration set to study the structure and working principle of compressed air engines, which are cheaper than the demonstration sets of compressed air engines that have been imported from foreign countries and are at a high price. In which the design process uses parts the turbocharger of Nissan Rb25 with Mixed flow compressor blades and Radial – inflow turbine blades are the design parts. When testing the performance by using LPG gas as fuel for ignition found that the Static thrust is equal to 5.5 kgf, maximum speed at 26,300 rpm at the average engine temperature is 695–759 ํc.
|
Keyword |
turbo jet engine, engine performance testing, static thrust, engine speed, exhaust temperature |
กลุ่มของบทความ |
วิทยาศาสตร์กายภาพ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|