บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
ส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการซื้อขนมไทยของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานครผ่านอินสตาแกรม |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Marketing Mix and Consumer Behavior on Thai dessert in Bangkok via Instagram |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาวนวลละออ พึ่งพงษ์ , รศ.ศศนันท์ วิวัฒนชาต, ผศ.ดร.ฉัตยาพร เสมอใจ, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดขนมไทยและพฤติกรรมการซื้อขนมไทยของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครผ่านอินสตาแกรม เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดขนมไทยในเขตกรุงเทพมหานครผ่านอินสตาแกรมจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อขนมไทยของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครผ่านอินสตาแกรม โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 384 คน ด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากผู้บริโภคที่ซื้อขนมไทยผ่านอินสตาแกรมในเขตกรุงเทพมหานคร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไค-สแควร์ การวิเคราะห์ค่าที และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดทั้งในภาพรวมและรายด้านในระดับมากที่สุด โดยให้ความสำคัญกับด้านการส่งเสริมการตลาดสูงที่สุด รองลงมาเป็นด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคาต่ำที่สุด ตามลำดับ โดยผู้บริโภคที่มีอายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่างกัน ให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อขนมไทย ด้านเหตุผล (Why) และความถี่ในการซื้อ (When) อายุมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อขนมไทยทุกด้าน รายได้เฉลี่ยมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อขนมไทย ด้านประเภทขนมไทยที่ซื้อ (What) เหตุผล (Why) ช่องทาง (Where) ใครมีส่วนร่วม (Whom) และค่าใช้จ่ายในการซื้อ/ครั้ง (How) และระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อขนมไทย ด้านเหตุผล (Why) ช่องทาง (Where) ใครมีส่วนร่วม (Whom) และค่าใช้จ่ายในการซื้อ/ครั้ง (How) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
ส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมการซื้อ อินสตาแกรม |
Abstract |
The purposes of this research were to study the marketing mix of Thai desserts and consumer buying behavior on Thai desserts in Bangkok via Instagram, to study the marketing mix of Thai dessert in Bangkok via Instagram classified by personal factors, and to study the relationship between personal factors and consumer buying behavior on Thai desserts in Bangkok via Instagram. A questionnaires was used as a tool for collecting data from 384 consumers, using a purposive sampling method. Data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, chi-square value, t-analysis, and One-way ANOVA.
The result of the research showed that the marketing mix in overall and all aspects were at the highest level. By giving the highest importance to marketing promotion Followed by the product side And the lowest price, respectively, by the aged consumer Education level And different incomes Give different importance to marketing mix Statistical significance at the level of .05
Gender had related with the buying behavior on Thai desserts on “the reason (Why)” and “the occasion to buy (When)”, age had related to the buying behavior on Thai desserts in all aspects. The average income had correlated with the buying behavior on Thai desserts in terms of “the types of Thai desserts purchased (What)”, “the reason (Why)”, “the channel of distribution (Where)”, “who participated (Whom)” and “the cost of buying / times (How)”, and the level of education had related to the buying behavior on Thai desserts in terms of “Why”, “Where”, “Whom”, and “how” at the statistically significant at .05 level.
|
Keyword |
Marketing Mix, Buying Behavior, Instagram |
กลุ่มของบทความ |
บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|