บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Study of the status, problems, and needs of computing science learning management |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายสุรเกียรติ์ ยะสะกะ , รศ.ดร.สุรชัย สุขสกุลชัย, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 หลักสูตรวิทยาการคำนวณถูกกำหนดให้มีการเรียนการสอนในโรงเรียน ดังนั้นการวิจัยจึงนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของนักเรียนและครูในโรงเรียนขนาดเล็ก โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนและครูในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 8 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นนักเรียนจำนวน 123 คน และครูจำนวน 8 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวนสามท่านเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนและครูมีความคิดเห็นในภาพรวมต่อสภาพปัจจุบัน สภาพปัญหา และความคาดหวัง ในระดับเดียวกันคือระดับมาก ปานกลาง และมาก ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายด้านพบว่ากิจกรรมต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและช่วยกระตุ้นความสนใจของนักเรียน กิจกรรมที่เลือกนั้นควรตอบสนองต่อความแตกต่างของนักเรียน การเขียนโปรแกรมด้วยวิธีปกติ (Coding) เป็นเรื่องที่มีปัญหามากที่สุดของการเรียน สิ่งที่ครูต้องการมากที่สุดคือการอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการคำนวณและต้องการอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอนที่ดี ในขณะที่นักเรียนมีความต้องการสื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาการคำนวณเพื่อให้ศึกษาด้วยตนเองและเป็นแหล่งข้อมูล
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การจัดการเรียนรู้,ความต้องการ,ปัญหา,สภาพปัจจุบัน,วิทยาการคำนวณ |
Abstract |
Since the academic year 2018, the Computing Science has been scheduled to be taught in schools. Thus, this research aimed to study the current status, problems, and needs in the management of Computing Science learning for students and teachers in small-size schools. The sample group was students and teachers in the Third School District, Phra Nakhon Si Ayutthaya province, consisting of 123 10th grade students and 8 teachers. The questionnaire used for data collection was assessed by three experts. The results showed that students and teachers have the same overall view on the status, problems, and expectations at the high, medium, and high levels, respectively. When consideration in each aspect, it was found that activities contributed to mutual learning and encouraged student interests and activities should respond to the students’ differences. Coding isthe most problematic issue in their study. Teachers most wanted is training in subjects related to Computing Science and good teaching materials. While students needed learning materials related to Computing Science for self-study and as a source of information.
|
Keyword |
Computing Science,Learning Management,Needs,Problems,Status |
กลุ่มของบทความ |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|