บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การวิเคราะห์คุณลักษณะที่เหมาะสมของผลิตภัณฑ์ทุเรียนฟรีซดรายสำหรับผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) An Analysis of Optimal Freeze-Dried Durian Product Attributes for the Consumer in Bangkok Metropolis
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวณัฐฐิญา ค้าไกล ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยในครั้งนี้ศึกษาผู้บริโภคทั่วไปที่เคยซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์ผลไม้ฟรีซดรายในระดับขายปลีกในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ราย มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลสภาพทั่วไปและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เคยซื้อและบริโภคทุเรียนฟรีซดราย 2.เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะที่เหมาะสมของผลิตภัณฑ์ทุเรียนฟรีซดรายที่ผู้บริโภคพึงพอใจ โดยหาคุณลักษณะของสินค้าที่ผู้บริโภคพึงพอใจโดยใช้แบบจำลองคาโน(Kano Model) ผลการศึกษา พบว่า คุณลักษณะที่ดึงดูดความพึงพอใจของผู้บริโภค คือ ระบุสายพันธ์ทุเรียน บรรจุภัณฑ์ผลิตจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ สามารถตรวจสอบถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบ คุณลักษณะที่ทำให้ผู้บริโภคมีความพึงพอใจมากขึ้น คือ รสชาติใกล้เคียงกับผลไม้สด มีกลิ่นหอมของทุเรียน มีการให้ผู้บริโภคลองชิมสินค้าและมีส่วนลดทางการค้า คุณลักษณะที่ขาดไม่ได้ หากไม่มีจะทำให้ผู้บริโภคไม่พึงพอใจ คือ มีตราทางเลือกสุขภาพติดหน้าบรรจุภัณฑ์และมีการแสดงข้อมูลโภชนาการ
 คำสำคัญภาษาไทย คุณลักษณะที่เหมาะสม ,ทุเรียนฟรีซดราย ,แบบจำลองคาโน
 Abstract
This research is to study about 400 consumers who have purchased and consumed freeze-dried fruit products at retail level in Bangkok, Thailand. The research’s objectives are as follows; 1.To study about general environment and behaviors of consumers who have purchased and consumed freeze-dried durians. 2.To analyze the optimal characteristics of freeze-dried durians using Kano Model to figure out the products’ characteristics which consumers are satisfied with. The results showed that the characteristics which attracted consumers’ satisfactions were identifying durians’ breeds, biodegradable products’ packages, and traceability of an origin of used materials. Characteristics which made consumers more satisfied were similarity of taste to fresh durians, durians’ scents, free product samples, and products’ discounts.  Indispensable characteristics which consumers were unsatisfied if products lacked any of them were labeling healthy choice on products’ packages, and showing nutrition facts.
 Keyword Optimal characteristics,Freeze-Dried Durians,Kano Model
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563