บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ผ่านเว็บด้วยเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง ตามรูปแบบการเรียนรู้ด้วย ตนเอง ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางลี่วิทยา
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of web-based Learning with Augmented Reality Technology by using Self-directed learning Model onBasic Science Course to develop learning achievement for grade 8 students of Bang Li Witthaya School
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวอภัสราพรรณ ชาวขอนแก่น ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการเรียนรู้ผ่านเว็บดว้ยเทคโนโลยสีื่อเสมือนจรงิตามรูปแบบการเรียนรู้ด้วย ตนเอง ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางลี่ วิทยา 2) ประเมินประสิทธิภาพของสื่อที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางลี่วิทยา จำนวน 29 คน โดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) สื่อการเรียนรู้ผ่านเว็บดว้ยเทคโนโลยี สื่อเสมือนจริงตามรูปแบบการเรียนรู้ดว้ยตนเอง ที่ผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent  ผลการวิจัยพบว่า 1) การเรียนรู้ผ่านเว็บด้วยเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริงตามรูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้นมี ประสิทธิภาพที่ 80.23/81.61 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้ผ่านเว็บด้วยเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริงตาม รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในระดับพึงพอใจมากที่สุด 
 
 คำสำคัญภาษาไทย การเรียนรู้ผ่านเว็บ, เทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง ,รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop of web-based learning with augmented reality technology by using self-directed learning model on basic science course to develop learning achievement for grade 8 students of Bang Li Witthaya school 2) to determine the effectiveness of webbased Learning the developed  3) to compared student’s learning achievement result after using the developed 4) to study student’s satisfaction towards using the developed. The sample group in this research were 29 students by using cluster random sampling method, in grade 8 students of Bang Li Witthaya School. Tools used in this research were: 1) web-based learning with augmented reality technology by using self-directed learning model that has been evaluated by experts 2) self-directed learning plan 3) the learning achievement test 4) questionnaires for students’ satisfaction. The research statistics for data analysis are percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test dependent.  Results were as follows: 1) the effectiveness of web-based learning with augmented reality technology by using self-directed learning was 80.23/81.61 which was standard at 80/80 2) the learning achievement was statistically significantly higher than before learning at 0.05 level 3) the student satisfaction towards the developed of web-based learning with augmented reality technology by using self-directed learning model was at high level. 
 
 Keyword Web-based, Augmented reality technology, Self-directed learning
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563