บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การศึกษาความพึงพอใจของมิลเลนเนียลต่อแกร็บฟู้ดในกรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Millennials’ Satisfaction towards GrabFood in Bangkok
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายวงศกานต์ ชัยณรงค์ , นางสาวปนัดดา อิ่มศิริ , นางสาวพิชชาภา ศิวะชาติชูวงศ์ , นางสาวแคเทอรีน ศิริสมบูรณ์วงศ์, รศ.ดร.ดำรงค์ อดุลยฤทธิกุล, รศ.ดร.พนิดา ซิมาภรณ์ , อ.ณัฐวดี ก้อนทอง , อ.John Jasper C. Cortes,
 บทคัดย่อภาษาไทย
ในโลกแห่งยุคการเปลี่ยนแปลง การบริการขนส่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ได้สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการในการสั่งอาหารมากยิ่งขึ้น  มิลเลนเนียล (Millennials) ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดที่ใช้การบริการขนส่งอาหารนี้ ซึ่งในประเทศไทย แอปพลิเคชั่น (applications) ในการสั่งอาหารได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และพบว่า แกร็บฟู้ด (GrabFood) ได้รับความชื่นชอบสูงสุด แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลและการศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับการบริการนี้ รวมถึงความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการนั้นมีอยู่โดยจำกัด ซึ่งโดยทั่วไป การรับทราบถึงความคิดเห็นและประสบการณ์ของลูกค้ามักมีความสำคัญต่อทั้งผู้ให้บริการขนส่งอาหารและเจ้าของร้านอาหาร ดังนั้น งานวิจัยนี้ฉบับนี้ได้ถูกจัดทำเพื่อศึกษาความพึงพอใจของลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล (millennials) ต่อการให้บริการของแกร็บฟู้ด (GrabFood) ในกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมการศึกษาค้นคว้านี้รวมทั้งสิ้น 421 คน ผ่านการทำแบบสอบถามออนไลน์และการสัมภาษณ์ จากการศึกษาค้นคว้าพบว่า ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการบริการของแกร็บฟู้ด (GrabFood) จากหลากหลายปัจจัย อันประกอบไปด้วย ความถูกต้องแม่นยำของสินค้าอาหารที่ถูกจัดส่ง มารยาทของพนักงานที่ให้บริการ ความง่ายในการใช้แอปพลิเคชั่น และ ค่าบริการที่สมเหตุสมผล ตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตาม  เพื่อพัฒนาศักยภาพของการบริการและประสบการณ์ของลูกค้า แกร็บฟู้ด (GrabFood) ควรสร้างความแม่นยำในการแสดงจุดที่อยู่ของผู้ใช้บริการและแสดงภาพประกอบรายการอาหาร รวมทั้งอัปเดต (update) เวลาเปิด-ปิด ของร้านอาหาร
 คำสำคัญภาษาไทย การบริการขนส่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ ,แอปพลิเคชั่นสั่งอาหาร ,มิลเลนเนียล ,แกร็บฟู้ด ,ความพึงพอใจของลูกค้า
 Abstract
In this fast-moving world, online food delivery service (OFDS) has become a convenient platform since it allows application users to enjoy their food without wasting time on meal sourcing and buying. Millennials are considered as the biggest customer group of this service (Nguyen, 2019). In Thailand, the applications of ordering food are becoming more popular, and GrabFood is voted to be the most preferred brand in the industry (Leesa-Nguansuk, 2019). However, the data related to the OFDS and customers’ satisfaction towards the services are limited. Knowing customers’ opinions regarding their experiences with the service is essential for both service providers and restaurant owners because it would enable them to know where their paths lie ahead. Therefore, this study aimed at investigating satisfaction of the millennial customers towards GrabFood in Bangkok. Four hundred and twenty-one millennials who experienced GrabFood service in Bangkok participated in this study. A self-administered questionnaire was distributed through an online channel, and the interview was conducted. The finding showed that a majority of the millennials were satisfied with this service provider. Their satisfying experiences were derived from preciseness of delivered food, courtesy of staff, user-friendly application, reasonable delivery rates, respectively. However, in order to improve the service performance and enhance the customer experience, it is suggested that GrabFood should accurate users’ location on its application, illustrate food with photos, and update restaurant service hours.
 Keyword Online Food Delivery Service,Food Ordering Application,Millennials,GrabFood,Customer Satisfaction
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563