บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
พฤติกรรมความเป็นผู้นำแบบเชิญชวนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Inviting Leadership Behavior of School Administrators under The Secondary Educational Service Area Office 32 |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาววรินทร ปัดกอง , อ.ดร.ประทวน วันนิจ, อ.ดร.เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมความเป็นผู้นำแบบเชิญชวนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตาม คุณวุฒิ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 343 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างจะเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมความเป็นผู้นำแบบเชิญชวนของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบพฤติกรรมความเป็นผู้นำแบบเชิญชวนของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู จำแนกตาม วุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนตัวแปรด้านขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
พฤติกรรม, ผู้นำแบบเชิญชวน, ผู้บริหารสถานศึกษา |
Abstract |
The purposes of this research were to study and compare teachers’ opinion toward inviting leadership behavior of school administrators under Secondary Educational Service Area Office 32 distinguish by Educational qualifications, working experience and school size. The samples consisted of 343 teachers. The instrument used in this study was a questionnaire with reliability value of .97. The data were analyzed by using percentage, mean and standard deviation. The hypotheses were tested by using t-test and one-way ANOVA analysis of variance and multiple comparison test (Scheffe’s Method). The research results revealed that : 1) the opinion of teacher toward inviting leadership behavior of school administrators, according to the opinion of teachers, in overall, was at a high level. 2) The comparison of inviting leadership behavior according to the opinion of teachers classified by Educational qualifications and the experience in overall was not found statically significant. The school size, in overall and each aspect was found statically significant differences at the .05 level.
|
Keyword |
Behavior, invitingleadership , administrators |
กลุ่มของบทความ |
บริหารการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|