บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Web-Based Instruction on Introduction to Computer Networks for Vocational Certificate Using Flipped Classroom. |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายสุริยันต์ บุญแท้ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเทคนิคการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน รายวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ของแบบฝึกหัดระหว่างเรียนขั้นในชั้นเรียนของเทคนิคห้องเรียนกลับด้าน และ 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผลวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ 82.73/80.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมา
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, ห้องเรียนกลับด้าน, เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น |
Abstract |
The objectives of this research were is 1) to develop Web Based Instruction on Introduction to Computer Networks for Vocational Certificate Using Flipped Classroom. 2) to validate the efficiency of the WBI. 3) to find out the learning achievement of exercises during the study in classroom step of flipped classroom. 4) to evaluate students’ satisfaction after using the WBI. The sample was 19 first-year vocational certificate students in Business Computer Department at Sawang Boriboon Pattaya Technological College in the second semester, academic year 2019 selected by purposive sampling. Tools used in the research were 1) the developed WBI 2) pretest, exercise, and posttest. 3) the satisfaction questionnaire.
The research result showed that the efficiency of WBI was 82.73/80.52 which was higher than criteria 80/80. The students’ learning achievement after using the WBI was significantly higher than before using it at 0.05. The satisfaction level of the students were at high level.
|
Keyword |
Web Based Instruction, Flipped Classroom, Introduction to Computer Network |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|