บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ความเป็นไปได้ในการลงทุนจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทานแบบแช่แข็ง ผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ กรณีศึกษากรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Feasibility study of investment in selling frozen ready-to-eat food through automatic vending machines: A case study of Bangkok
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายเอกนรินทร์ บางข่า ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงินของโครงการ โดยพิจารณาความคุ้มค่า รวมถึงความอ่อนไหว ในการลงทุนจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทานแบบแช่แข็ง ผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาแบ่งออกเป็น 3 กรณี ได้แก่ กรณีแรกการลงทุนโดยควบคุมต้นทุนสินค้าเพื่อขายอยู่ที่ร้อยละ 50 กรณีที่สองลงทุนโดยต้นทุนสินค้าเพื่อขายอยู่ที่ร้อยละ 65 และกรณีที่สามเมื่อยอดจำหน่ายสินค้าลดลงจากปริมาณการจำหน่ายที่ต้นทุนสินค้าร้อยละ 50 เมื่อนำมาวิเคราะห์โดยใช้อัตราคิดลดร้อยละ 5.07 ผู้วิจัยสามารถสรุปความคุ้มค่าในการลงทุนได้ดังนี้ กรณีแรกมีความมีความคุ้มค่ามากที่สุด โดยมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ 18,525,776.09 บาท อัตราผลตอบแทนภายในร้อยละ 35.66 อัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุน 1.19 เท่า ระยะเวลาคืนทุน 3 ปี 4 เดือน ค่าความอ่อนไหวด้านต้นทุนของโครงการร้อยละ 16.15 ค่าความอ่อนไหวด้านผลประโยชน์ของโครงการร้อยละ 19.26 
 คำสำคัญภาษาไทย วิเคราะห์ความเป็นไปได้, อาหารพร้อมรับประทานแบบแช่แข็ง, เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ
 Abstract
The objective of this research was to conduct the financial feasibility analysis of the project, in terms of feasibility and sensitivity of investment in selling frozen ready-to-eat food through automatic vending machines in Bangkok The study was divided into 3 cases. The first case was the investment, controlling cost of goods sold at 50%. The second case was the investment with cost of goods sold at 65%. The third case was that when the products sales decreased sales volume at the cost of 50%. Under the discount rate of 5.07%, it was found that the first case was the most feasible scenario with net present value of 18,525,776.09 baht, internal rate of return 35.66%, and benefit to cost ratio of 1.19. The Payback period was equal to 3 years 4 months. Referring to the sensitivity analysis, the project cost sensitivity was 16.15% while its benefit sensitivity was 19.26%
 Keyword Feasibility analysis, Frozen ready-to-eat food, Automatic vending machine
 กลุ่มของบทความ บริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563