บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ กับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA MODEL วิชา ภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสรรณ์ |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Development of Online Learning with Cooperative Learning using CIPPA MODEL in Subject Geography for Grade 7 of Sriboonyanusorn School |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายนวกฤษณ์ ศรีสมบุญ , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA วิชา ภูมิศาสตร์ 2) หาประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA วิชา ภูมิศาสตร์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการเรียนรู้และรูปแบบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้จากวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA วิชา ภูมิศาสตร์ วิชา ภูมิศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด 2) ประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA มีค่าเท่ากับ 1.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ เมกุยแกนส์3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูง (= 47.03, S.D. = 6.16) สูงกว่าก่อนเรียน (= 31.79, S.D. = 9.08) อย่างมีนัยสำคัญที่ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIPPA วิชา ภูมิศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ,การเรียนแบบร่วมมือ,CIPPA MODEL,ภูมิศาสตร์ |
Abstract |
The purpose of this research was to 1) To development of Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL in subject Geography, 2) To efficiency of Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL, 3) To compare learning achievement pretest and posttest of students, 4) To study the students' satisfaction. The sample group used in this research are Grade 7/1 students at Sriboonyanusorn school Kratumban Kanchanaburi year of education 2562 was 30 people from a simple random selection method. The tools used in this research were 1) Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL in subject Geography for Grade 7, 2) Achievement test, 3) Evaluation form satisfied. The results of the research were as follows 1) Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL quality is the higher level , 2) The performance of Online learning with cooperative learning using CIPPA MODEL have a value of 1.48 which were higher than the specified criteria of Meguigans, 3) Results Student learning achievement on Interactive Learning 2D posttest (= 47.03, S.D. = 6.16) significantly higher than pretest (= 31.79, S.D. = 9.08) at the statistical significance of.05, 4) The satisfaction of learners was at a high level.
|
Keyword |
Online learning,Cooperative Learning ,CIPPA MODEL ,Geography |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|