บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจไม่ใช้บริการจักรยานสาธารณะในกรุงเทพมหานคร (ประเทศไทย) |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
Identifying Factors Affecting the Decision Not to Use Bike Sharing Service in Bangkok, Thailand |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางสาวกนกวรรณ สมบัติพาณิชย์ , นางสาวกนกวรรณ ปัญญาสกุลชัย, นางสาวพิชชย์ภา เชนยะวณิช, รศ.ดร.ดำรงค์ อดุลยฤทธิกุล, อ.ผณิดา ชื่นมนุษย์, |
บทคัดย่อภาษาไทย |
ในปัจจุบัน หลายเมืองเต็มไปด้วยการให้บริการขนส่งสาธารณะที่ก่อให้เกิดมลพิษหลากหลายรูปแบบ ทั้งก่อให้เกิดการจราจรติดขัด ความไม่ปลอดภัย และปัญหามลภาวะทางอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก การให้บริการจักรยานสาธารณะจึงได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ด้วยการเป็นบริการสาธารณะทางเลือกในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะมีการให้บริการจักรยานสาธารณะที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีงานวิจัยที่ได้ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของบริการนี้ แต่ในกรุงเทพมหานครกลับมีการใช้งานของบริการดังกล่าวอยู่ในระดับที่ต่ำ อีกทั้ง ยังไม่มีงานวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาปัจจัยที่มีส่วนทำให้มีการใช้บริการจักรยานสาธารณะในระดับที่ต่ำในประเทศไทย ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจไม่ใช้บริการจักรยานสาธารณะในกรุงเทพมหานครจากมุมมองของผู้ใช้งาน ซึ่งการเข้าใจปัจจัยดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการให้บริการ ที่จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ในการเก็บข้อมูลที่สถานีบริการจักรยานสาธารณะ ลุมพินี 3 และ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ โดยข้อมูลที่ได้จะถูกนำไปวิเคราะห์เชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ผลลัพธ์ที่ได้ชี้ให้เห็นว่าปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจไม่ใช้บริการ คือ ลักษณะการให้บริการจักรยานสาธารณะ (ได้แก่ จำนวนสถานีบริการจักรยานสาธารณะมีจำนวนน้อยเกินไป และ จำนวนที่จอดจักรยานสาธารณะมีจำนวนไม่เพียงพอ) โครงสร้างพื้นฐาน (ได้แก่ ทางจักรยานไม่เหมาะสมต่อการขับขี่ และทางจักรยานไม่มีแสงสว่างเพียงพอในตอนกลางคืน) สภาพอากาศไม่เหมาะสมต่อการขับขี่จักรยาน (ได้แก่ อากาศร้อนและมลภาวะทางอากาศ) และมีการประชาสัมพันธ์บริการจักรยานสาธารณะน้อย
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
จักรยานสาธารณะ ,บริการขนส่งสาธารณะ ,กรุงเทพมหานคร |
Abstract |
Nowadays, many cities are overwhelmed with various polluted transportation modes which cause traffic congestion, unsafety, and air pollution that affect people’s lives and the environment all over the world. Currently, bike sharing has gained attention worldwide as an alternative to public transportation to address such issues. Although bike sharing was implemented effectively in many countries and many studies have illustrated benefits of bike sharing, it appears to have low usage in Bangkok as well as a lack of studies investigating factors that account for the low usage of bike sharing in Thailand. Thus, this study aimed to investigate factors affecting the decision not to use bike sharing service in Bangkok from the users’ perspectives. Understanding the factors can help improve bike sharing service which could enhance the quality of life, society, and environment. Questionnaires and semi-structured interviews were employed to collect data at Lumpini 3 and MBK Centre bike sharing stations. Quantitative analysis and content analysis were applied to analyze the data. The findings showed that the decision of not using bike sharing was mainly affected by bike characteristics (a small number of stations and insufficient dockings), bike infrastructure (insufficient lights, improper conditions, and unavailability of bike lanes), bad weather (high temperature and air pollution), and little effort to introduce such service.
|
Keyword |
Bike sharing,Public bike,Bangkok |
กลุ่มของบทความ |
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|