บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
การพัฒนาบทเรียน M–Learning ร่วมกับรูปแบบการสร้างความรู้ด้วยตนเองรายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางสะพานวิทยา |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The development of M-Learning lessons with Constructivism learnings on technology course (Design and Technology) for Grade 10 students of Bangsaphan Wittaya School |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นายจรัญ ชื่นชมน้อย , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียน M–Learning ร่วมกับรูปแบบการสร้างความรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางสะพานวิทยา 2) ศึกษาประสิทธิภาพบทเรียน M–Learning ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้บทเรียน M–Learning ที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน M–Learning ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางสะพานวิทยา ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียน M–Learning ร่วมกับรูปแบบการสร้างความรู้ด้วยตนเอง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียน M–Learning ร่วมกับรูปแบบการสร้างความรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้น มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.46) 2) ประสิทธิภาพของบทเรียน M–Learning ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพที่ 85.5/80.17 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน ( = 16.03, S.D.= 1.67) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 13.23, S.D.= 1.87) อย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน M–Learning ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D.= 0.61)
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การเรียนรู้แบบคอนสตัคติวิสต์, M–Learning, การออกแบบเทคโนโลยี |
Abstract |
The purpose of this research were to 1) develop M - Learning lessons with Constructivism learnings on technology course. (Design and Technology) for Grade 10 of Bang Saphan Witthaya School. 2) Evaluate the effectiveness of the developed M–learning lesson. 3) Compare the student’s achievement in learning with the developed M–learning lessons. 4) Study the students' satisfaction towards the developed. M–learning lessons. The samples use in the research were 30 ten grade. Students from Bangsa Witthaya School. Selected by using simple random sampling. Consisted of 1) M–learning lessons, 2) Learning Management Plan, 3) Learning Achievement Test, 4) questionnaire for students. The results of the research revealed that 1) M–learning lessons with Constructivism learnings were the performance is at the high. Level at ( = 4.46) 2) the effectiveness of the develop M–learning lesson was 85.5 / 80.17. 3) The achievement after using developed. ( = 16.03, S.D.= 1.67) Higher than before learning ( = 13.23, S.D.= 1.87) at .05 level 4) Students' satisfaction toward using the developed. M–learning lesson was at a high level ( = 4.45, S.D.= 0.61)
|
Keyword |
Constructivism learnings, M–learning, Design and Technology |
กลุ่มของบทความ |
คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|