บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะปฏิบัติโปรแกรมจัดทำเทคนิคพิเศษทางภาพตามรูปแบบซิมพ์ซันผ่านสื่อสังคมออนไลน์สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาแอนิเมชั่นและดิจิทัลมีเดีย
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) Effect of Activities to Promote Practical Skills Use Software to Create Special Visual Techniques Based on Simpson's Conceptualization via Social Media for Undergraduate Student in Subject Animation and Digital Media
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) ผศ.ดร.กัมปนาท คูศิริรัตน์ , อ.ดร.นุชรัตน์ นุชประยูร,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้ซอฟต์แวร์จัดทำเทคนิคพิเศษทางภาพตามแนวความคิดของซิมพ์ซันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติระหว่างกลุ่มนักศึกษาที่เรียนด้วยกิจกรรมส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้ซอฟต์แวร์จัดทำเทคนิคพิเศษทางภาพตามแนวคิดของซิมพ์ซันผ่านสื่อสังคมออนไลน์สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาแอนิเมชั่นและดิจิทัลมีเดียกับกลุ่มนักศึกษาที่เรียนด้วยวิธีการเรียนการสอนปกติ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อกิจกรรมส่งเสริมทักษะปฏิบัติการใช้ซอฟต์แวร์จัดทำเทคนิคพิเศษทางภาพตามแนวความคิดของซิมพ์ซันผ่านสื่อสังคมออนไลน์สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาแอนิเมชั่นและดิจิทัลมีเดีย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาสาขาวิชาแอนิเมชั่นและดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการลำดับภาพและตัดต่อดิจิทัลมีเดีย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มควบคุม จำนวน 22 คน และกลุ่มปกติ จำนวน 25 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ฯ แบบวัดทักษะปฏิบัติ ฯ  ที่มีลักษณะเป็นเกณฑ์ประเมินแบบรูบริค (Rubric Scoring) แบบสังเกตการฝึกปฏิบัติ มีลักษณะเป็นแบบตรวจรายการประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีลักษณะข้อคำถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-Test Dependent
                 ผลการวิจัย พบว่า กิจกรรมส่งเสริมทักษะปฎิบัติ ฯ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและการนำไปใช้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก กิจกรรมส่งเสริมทักษะปฏิบัติที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นการรับรู้ ขั้นที่ 2 ขั้นการเตรียมความพร้อม  ขั้นที่ 3 ขั้นตอบสนองภานใต้การควบคุม ขั้นที่ 4 ขั้นการให้ลงมือกระทำจนกลายเป็นกลไกที่สามารถกระทำได้เอง ขั้นที่ 5 ขั้นการกระทำอย่างชำนาญ ขั้นที่ 6 ขั้นปรับปรุงและประยุกต์ใช้ และขั้นที่ 7 ขั้นการคิดริเริ่ม ผลการเปรียบเทียบกลุ่มนักศึกษาที่เรียนด้วยกิจกรรมส่งเสริมทักษะปฏิบัติ ฯ สูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  ผลความคิดเห็นของนักศึกษาด้านการจัดการเรียนรู้  ด้านกิจกรรมการเรียน  ด้านทักษะฝึกปฎิบัติ มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก
 คำสำคัญภาษาไทย ทักษะปฎิบัติซอฟต์แวร์จัดทำเทคนิคพิเศษทางภาพ แนวความคิดของซิมพ์ซัน สื่อสังคมออนไลน์
 Abstract
The purposes of this research were 1) to develop activities to promote practical skills Use Software to create special visual techniques based on Simpson's conceptualization via social media, 2) to compare practical skills among students studied by Activity to promote software operating skills with student groups that study by normal teaching methods and 3) to assess Students' satisfaction with software skills promoting activities to promote practical skills Use Software to create special visual techniques based on Simpson's conceptualization via social media. The samples used in the research were students in animation and digital media. Bansomdejchaopraya Rajabhat University Registered for the course Digital media image sequencing and editing by divided the students into 2 groups, 22 control groups and 25 students in a normal group, using random sampling. Tools used include activities to promote practical skills. Practice Skill Test There are rubric scoring criteria, practice, observation form, 5 level estimation checklist and student satisfaction questionnaires for learning activities. There are 5 levels of questionnaire about estimation. Statistics used in the analysis were average, percentage, standard deviation and t-Test Dependent.
Results of the research revealed that the overall skills promotion activities were suitable at a high level and the usage was at a high level. The skills' development activities that were developed consisted of 7 steps which were 1 perception Stage, 2 Preparedness, 3 Responsive Control Stage, 4 Action until became a mechanism that can be done by yourself, 5 expert action, 6 improve and apply, and 7 initiative. Comparison of the group of students learning by using skills promoting activities were higher than those in the normal learning groups. With statistical significance at the level of .05. Student opinions in learning management Learning activities Skills, practice with averaging at a high level.
 Keyword Practical skills Using make special effects software, Simpson's conceptualization, Social Media
 กลุ่มของบทความ วิจัยการศึกษาและงานประจำสู่งานวิจัย (R to R)
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563