บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ วิชานาฏศิลป์เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบ ห้องเรียนกลับด้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Development of Online Instruction Thai Dramatic Arts Practicing Behave Skill using Flip Classroom in Grade 7 at Princess Sirindhorn’s College School
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายสมศักดิ์ บุญอยู่ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ วิชานาฏศิลป์เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบห้องเรียนกลับด้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย 2) หาประสิทธิภาพของสื่อการสอนออนไลน์ 3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้จากวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) สื่อการสอนออนไลน์ วิชานาฏศิลป์เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติโดยใช้รูปแบบห้องเรียนกลับด้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1)  สื่อการสอนออนไลน์วิชานาฏศิลป์เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบห้องเรียนกลับด้าน มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ( \bar{x} =4.92 S.D.=0.23)2) ประสิทธิภาพของสื่อการสอนมีค่าเท่ากับ 81.55/85.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( \bar{x} = 25.66, S.D.= 1.86) สูงกว่า ก่อนเรียน ( \bar{x} = 24.10, S.D.= 1.68) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดีมาก
 คำสำคัญภาษาไทย สื่อการสอนออนไลน์ ,วิชานาฏศิลป์ ,ห้องเรียนกลับด้าน
 Abstract
Abstract
 
            The objective of this research was to develop online Instruction Thai Dramatic Arts to practicing behave skill using Flip Classroom form in grade 7 at Princess Sirindhorn’s College school to evaluate quality about content and technique. Find efficiency online Instruction. To compare the learning achievement before and after studied. To study the satisfaction of student with their Princess Sirindhorn’s College school. The sample group used in this research are grade 7 year of education 2019 was 30 people from a simple random selection method. The research used online Instruction Thai Dramatic Arts to practicing behave skill using Flip Classroom. Used achievement test and evaluate quality test. Then, obtained data were analyzed by using mean, standard deviation, and t-test Dependent. The result of the research showed that online teaching materials Thai Dramatic Arts to practicing behave skill using Flip Classroom have good measure ( \bar{x} =4.92 S.D.=0.23). The efficiency of material has valuable 81.55/85.33 which was higher than the specified 80/80. The achievement of post – test ( \bar{x}= 25.60, S.D.= 1.94) higher than pre – test ( \bar{x}=24.10, S.D.= 1.68) that significance at .05 and evaluate quality of student with website that help teaching Thai Dramatic Arts to practicing behave skill by using Flip Classroom teach were in great level.
 Keyword instruction media,Thai dramatic arts,Flipped Classroom
 กลุ่มของบทความ คอมพิวเตอร์ศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Poster
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563