บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ความคิดเห็นของครูที่มีต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเครือข่ายที่ 35 สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) TEACHERS’ OPINIONS ON TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP OF SCHOOL’S ADMINISTRATORS IN NETWORK SCHOOLS 35 LATKRABANG DISTRICT BANGKOK
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นางสาวทิวา สีสวาสดิ์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย

บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเครือข่ายที่ 35  สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครโดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนเครือข่ายที่ 35 สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร จากการเปิดตารางของ Cohen, Manion and Morrison โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 132 คน แล้วใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (questionnaire) มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับสถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่าที (t – test) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างจึงทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffé’s (Scheffé’ method)

ผลการวิจัยพบว่า  

1.      ความคิดเห็นของครูที่มีต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเครือข่ายที่ 35  สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2.      ครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนเครือข่ายที่ 35 สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครโดยภาพรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 โดยครูที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีมีความคิดเห็นมากกว่าครูที่มีวุฒิการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี

3.             ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเครือข่ายที่ 35 สำนักงานเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ในภาพรวม และรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 20 ปี มีความคิดเห็นมากกว่าครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานน้อยกว่า 10 ปี และครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 10 -20 ปี

 
 คำสำคัญภาษาไทย ภาวะผู้นำ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารสถานศึกษา
 Abstract

Abstract

The purpose of this research was to study and compare the teachers’ reviews toward the transformational leadership of school’s administrators in Network Schools 35 Latkrabang District Bangkok Office by classifying the qualification and working experience. The samples used in this research were thirty-five school teachers in Network Schools 35 Latkrabang District Bangkok

The table of Cohen, Manion and Morrison was used by a sample of 132 people. Then, using stratified random sampling. The tool used in research was questionnaires. The five-level statistical estimate scales used in research were frequency, percentage, average and standard deviation. Test statistics were T-Test   and One-way ANOVA.

When the differences were found, it was tested in pairs by using Scheffé’s method.

The research found that;

1.           Teachers’ reviews toward the transformational leadership of school’s administrators in Network Schools 35 Latkrabang District Bangkok were high in overalls.

2.       Teachers with different degrees gave their reviews toward the transformational leadership of school’s administrators, in Network Schools 35 Latkrabang District Bangkok that the overall and individuals were statistically significant differences at .05. Teachers with bachelor's degrees having more reviews than teachers with higher education.

3.          Teachers with different work experience gave their reviews toward the transformational leadership of school’s administrators, in Network Schools 35 Latkrabang District Bangkok that the overall and individuals were statistically significant differences at 0.05. Teachers with more than 20 years of experience show more reviews toward the transformational leadership than teachers with less than 10 years of experience and teachers with experience working between 10-20 years.

 
 Keyword Leadership Transformational Leadership School administrators
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563