บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) The Creative and Productive Leadership of Buriram Private School Administrators
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) นายไชยยศ ตันวุฒิบัณฑิต , อ.ดร.โกวิท วัชรินทรางกูร, อ.ดร.ศรีเพ็ญ พลเดช,
 บทคัดย่อภาษาไทย

 การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครู เกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตาม ประสบการณ์การทำงาน และระดับชั้นที่จัดการศึกษาของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ครูโรงเรียนเอกชนในระบบ จำนวน  264  คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  0.986  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์จำแนกตาม ประสบการณ์ในการทำงานและระดับชั้นที่จัดการศึกษาของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

 
 คำสำคัญภาษาไทย ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพ, ผู้บริหารสถานศึกษา, โรงเรียนเอกชน
 Abstract

This research aims 1) to study teachers’ perception of the creative and productive leadership of Buriram private school administrators 2) to compare teachers’ perception of the creative and productive leadership of Buriram private school administrators classified by work experiences and the level of school.  The samples in this research were 264 teachers specified size from the Krejcie and Morgan’s table and selected with simple random sampling. The instrument was a 5 level rating scale questionnaire which its reliability was 0.986. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, independent t-test, and analysis of variances (ANOVA). The results revealed that 1) the overall of the creative and productive leadership of Buriram private school administrators were at high level 2) the creative and productive leadership of Buriram private school administrators classified by work experiences and the level of school were not statistically significant different.

 
 Keyword Creative and Productive leadership, School Administrators, Private School
 กลุ่มของบทความ บริหารการศึกษา
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563