บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)
ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


แสดงบทคัดย่อ
 ชื่อบทความภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ในการสนทนาของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย
 ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) An analysis of Grammar errors in conversation of Thai Japanese Learners
 ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) อ.ดร.วันวิสาข์ กูลภัทรนิรันดร์ ,
 บทคัดย่อภาษาไทย
บทความวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ในการสนทนาของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นในระดับต้น จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยมีข้อผิดพลาดในการใช้คำกริยา คำช่วยและคำคุณศัพท์มากที่สุด ลักษณะการใช้คำกริยาผิดนั้นพบในหลายรูปแบบ เช่น การผันรูปผิดกาล การใช้คำกริยาไม่สอดคล้องกับคำถาม และการตกหล่นคำกริยาในประโยคแสดงความคิดเห็น คำช่วยที่ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยมักจะใช้ผิด คือ คำช่วยที่แสดงคู่กรณีที่การกระทำมุ่งไปสู่และคำช่วยที่แสดงอุปกรณ์หรือวิธีการ ส่วนลักษณะข้อผิดพลาดในการใช้คำคุณศัพท์ที่พบมากที่สุดเหมือนกับการใช้คำกริยา คือ การผันรูปตามกาล นอกจากนี้ ยังพบข้อผิดพลาดในการใช้สำนวนแสดงความคิดเห็นและการเปรียบเทียบ
 คำสำคัญภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด,การสนทนา,ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย
 Abstract
The purpose of this research paper is to study the grammar errors in conversation of Thai Japanese Learners. Data were collected from 30 samples of basic Japanese language learners by interviewing. The result of the research showed that Thai Japanese learners have errors in using verb, particles and adjectives. The errors in using verbs was found in many types such as verb conjugation by tense, using verb was not consistent with the question and omission of verbs in sentences. The particles that Thai Japanese learners always use wrongly were the particle that indicate parties that action toward to and the particle that indicate means and method. The most error in using adjectives is same as the use of verbs that was the conjugation by tense. Moreover, there was errors in expressing opinion and comparisons.   
 Keyword error analysis,conversation,Thai Japanese Learners
 กลุ่มของบทความ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
 รูปแบบการนำเสนอ Oral
 รูปแบบของบทความ บทความวิจัย
Publication date 9 - 10 กรกฎาคม 2563