บทความงานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 12 (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม) ระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ชื่อบทความภาษาไทย |
ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางนา กรุงเทพมหานคร |
ชื่อบทความภาษาอังกฤษ (Title) |
The Satisfaction of Teachers towards the Academic Administration Of School Under Bangkok Bangna District Office ,Bangkok |
ชื่อผู้เขียนบทความ (Authors) |
นางยุพิน พื้นชมภู , |
บทคัดย่อภาษาไทย |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางนา กรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางนา กรุงเทพมหานคร จำแนกตาม ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน ผลการวิจัยพบว่า 1)ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางนา กรุงเทพมหานคร ในภาพรวม และรายด้าน พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการนิเทศการศึกษา ด้านการวัดผล ประเมินผล และดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ด้านการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา และด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามลำดับ 2)ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 ส่วนด้านการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา ด้านนิเทศการศึกษา และด้านการวัดผล ประเมินผล และดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ไม่มีความแตกต่างกัน 3)ครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารแตกต่างกันในด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา และด้านนิเทศการศึกษา โดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 ส่วนด้านการวัดผล ประเมินผล และดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ไม่มีความแตกต่างกัน
คำสำคัญ: การบริหารงานวิชาการ คณะครู ผู้บริหารสถานศึกษา
|
|
คำสำคัญภาษาไทย |
การบริหารงานวิชาการ คณะครู ผู้บริหารสถานศึกษา |
Abstract |
ABSTRACT
The purposes of this research were to (1) study the satisfaction of teachers towards the academic administration of school administrators in Bangkok Metropolis. Bang Na District Office (2) Comparison of teachers' satisfaction with academic administration of school administrators under the Bangkok Metropolis. Bang Na District Office Bangkok by education level And work experience The result of the research shows that 1) Teachers' satisfaction with academic administration of school administrators under the Bangkok Metropolis Bang Na District Office Bangkok in overall and in each aspect found that satisfaction was at a high level in all aspects. In descending order, namely educational supervision, evaluation, evaluation and transfer of learning results Curriculum development in educational institutions And the development of learning process respectively 2) Teachers with different educational levels. The satisfaction with the academic administration of the school administrators in overall was significantly different at the .05 level and considered in each aspect. It was found that the development of learning process There is a statistically significant difference at the .05 level. Regarding curriculum development in schools Educational supervision And for evaluation and evaluation and transfer of grades No difference 3) Teachers with different work experience. There was satisfaction with the academic administration of the school administrators in overall. There is a statistically significant difference at the .05 level and considered in each aspect. It is found that teachers with different work experience. There are differences in satisfaction with the academic administration of administrators in the development of learning process. Curriculum development in educational institutions And educational supervision. There is a statistically significant difference at the .05 level. As for the evaluation, evaluation and transfer of grades No difference.
Keywords: academic administration, faculty, school administrators
|
Keyword |
academic administration, faculty, school administrators |
กลุ่มของบทความ |
บริหารการศึกษา |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
รูปแบบของบทความ |
บทความวิจัย |
Publication date |
9 - 10 กรกฎาคม 2563 |
|